Khởi động chương trình “chung tay vì tầm vóc Việt”

(PLO) - Bộ Y tế khẳng định: việc cho trẻ mẫu giáo tiểu học uống sữa hàng ngày thông qua Chương trình sữa học đường là một giải pháp có ý nghĩa góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em.
Khởi động chương trình “chung tay vì tầm vóc Việt”
Lễ khởi động Chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt” với sự hỗ trợ của Tập đoàn TH true MILK đã diễn ra tối ngày 4/9/2014 với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ/Ngành và địa phương cùng hơn 100 em học sinh tiểu học đại diện cho học sinh mẫu giáo, tiểu học cả nước.
Chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt” hướng tới một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh về thể chất, trong sáng về tinh thần và phát triển về trí tuệ. Đây là bước khởi đầu, là hoạt động "khởi động" để chuẩn bị cho việc triển khai có hiệu quả Chương trình Sữa học đường sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 Chương trình Sữa học đường là một trong những hoạt động cụ thể hóa “Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011.
100 em học sinh tiểu học đại diện cho học sinh mẫu giáo, tiểu học cả nước tham dự chương trình.
 100 em học sinh tiểu học đại diện cho học sinh mẫu giáo, tiểu học cả nước tham dự  chương trình.
Theo kết quả của tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, chiều cao thanh niên Việt Nam hiện nay thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cũng thấp hơn so với chiều cao của thanh niên một số Quốc gia khác trong khu vực. Đây là một vấn đề ảnh hưởng sâu sắc tới nguồn nhân lực tương lai của đất nước.
Nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào tuổi 12 và 14% còn lại vào tuổi 18. Một trong những giải pháp quan trọng góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực con người là cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học được uống sữa hàng ngày thông qua việc triển khai Chương trình sữa học đường.
 Trên thế giới, nhiều quốc gia đã triển khai Chương trình sữa học đường như Nhật bản, Trung Quốc, Thái Lan và kết quả là chiều cao của trẻ em đã được cải thiện rõ rệt. Tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu trên 3.600 trẻ mẫu giáo và tiểu học sử dụng sữa tươi sạch của Tập đoàn TH true MILK bổ sung vi chất với sản phẩm “Sữa tươi sạch tiệt trùng sữa học đường”ở Nghĩa Đàn, Nghệ An do Viện Dinh dưỡng thực hiện trong 9 tháng (từ tháng 9/2013 đến tháng 6/2014) cho thấy suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm mạnh khoảng 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu hụt 1 số vi chất dinh dưỡng chính (vitamin A, sắt, kẽm) đều được cải thiện rõ rệt. Đây là một thành công đáng kể so với những nỗ lực giảm tỉ lệ nhẹ cân và thấp còi trên toàn quốc (từ 2012 đến 2013, tỉ lệ nhẹ cân trên toàn quốc giảm 0,9% và tỉ lệ thấp còi giảm 0,8%).
Kết quả nghiên cứu này và các nghiên cứu trên thế giới là cơ sở để Bộ Y tế cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ/Ngành, địa phương xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai Chương trình sữa học đường Quốc gia nhằm nhanh chóng nâng cao tầm vóc thể lực của Người Việt Nam, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước trong những năm tới.
54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào tuổi 12 và 14% còn lại vào tuổi 18
54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào tuổi 12 và 14% còn lại vào tuổi 18
Việc cho trẻ mẫu giáo tiểu học uống sữa hàng ngày thông qua Chương trình sữa học đường là một giải pháp có ý nghĩa góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng hợp lý; giáo dục thể chất trong trường học; tập luyện thể dục thể thao cũng cần được chú ý, quan tâm đúng mức.
Tại Lễ Khởi động, Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao tặng 1 triệu ly sữa tươi sạch học đường TH School MILK cho đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo để chuyển tới cho các trẻ em thuộc huyện nghèo 30A và biển đảo.

Đọc thêm