Làm sao để sống khoẻ và hạnh phúc khi bạn bị nhiễm HIV?

(PLO) - Thời gian sau khi được chẩn đoán nhiễm HIV có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời bạn. Cách để đối phó với nỗi sợ hãi này là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về căn bệnh. Hiểu biết về HIV/AIDS cũng sẽ giúp bạn chăm sóc tốt nhất cho chính bản thân mình.


Làm sao để sống khoẻ và hạnh phúc khi bạn bị nhiễm HIV?

Tìm sự hỗ trợ

Mọi việc sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn nếu bạn được chia sẻ với những người nhiễm HIV như mình. Vì vậy, hãy hỏi bác sĩ của bạn xem có bất kỳ hội nhóm bệnh nhân HIV nào để bạn tham gia sinh hoạt.

Hoặc bạn cũng có thể tham gia các nhóm trực tuyến và chat cùng với họ. Bạn nên trao đổi với bác sĩ những điều bạn học hỏi từ các hội nhóm trực tuyến này vì không phải các nguồn thông tin lúc nào cũng chính xác. Và thậm chí nếu chúng có đúng  đi chăng nữa, chúng có thể không phù hợp với tình hình cụ thể của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia sẻ về cảm giác và bệnh tình của mình với gia đình, bạn bè, vì họ là những người trực tiếp giúp đỡ bạn hàng ngày.

Bạn nên cho những người thân xung quanh biết bạn nhiễm HIV, họ sẽ hỗ trợ bạn trong những công việc hằng ngày như giúp bạn một số việc vặt trong nhà , giúp chăm sóc con, giúp bạn đi khám bác sĩ. Bạn cũng nên chia sẻ với họ những con đường lây lan của HIV để ngăn chặn virus lây cho những người chăm sóc bạn.

Theo dõi sức khỏe của bạn

Khi đã được chẩn đoán nhiễm HIV, bạn cần phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình hơn trước đây. Bạn có thể theo dõi sức khỏe hệ thống miễn dịch theo hai cách.

Đầu tiên, bạn cần phải khám sức khỏe và thực hiện một số xét nghiệm theo dõi bệnh thường xuyên. Các xét nghiệm có thể phát hiện ra bệnh trước khi xuất hiện các triệu chứng. Thứ hai, bạn nên để ý đến những triệu chứng dù là nhỏ nhất xảy ra với cơ thể của mình. Gọi cho bác sĩ để thông báo bất kỳ sự thay đổi nào về sức khỏe của bạn mặc dù đó là tốt hay xấu.

Hãy nhận biết các biến chứng có thể xảy ra do HIV

Bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, HIV có thể gây ra ung thư và nhiễm trùng. Đây là các bệnh nhiễm trùng “cơ hội” vì chúng tấn công cơ thể bạn  khi hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ngoài ra, HIV cũng được công nhận là một bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, không chỉ hệ thống miễn dịch. Điều đó có nghĩa rằng HIV có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như não, thận, gan và tim và có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư.

Vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng của biến chứng nào xuất hiện trên cơ thể, bạn hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Có một lối sống lành mạnh

Duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng, tập thể dục, suy nghĩ tích cực và  luôn quan hệ tình dục an toàn là những cách hiệu quả để có một lối sống lành mạnh. Mặc dù điều chỉnh lối sống là một phương pháp hỗ trợ đi kèm với thuốc, nhưng nó đóng vai trò lớn hơn thuốc trong quá trình điều trị của bạn. Chúng giúp hệ thống miễn dịch của bạn được cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV cho người khác qua quan hệ tình dục.

Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp nhất định để điều trị hoàn toàn HIV nhưng có rất nhiều người vẫn sống lâu dài hạnh phúc cùng HIV trong suốt phần còn lại, vì họ có một lối sống lành mạnh. Đừng lo lắng nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HIV, bạn sẽ luôn luôn khỏe mạnh nếu bạn biết chính xác những gì mình nên làm.

Đọc thêm