Lợi ích bất ngờ của hạt hướng dương mà có thể bạn chưa biết

(PLO) - Hạt hướng dương là loại hạt có hàm lượng protein lớn hơn so với các loại hạt khác mà nhiệt lượng tương đối thấp. Không những thế, hạt hướng dương còn chứa vitamin E và loại axit có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Lợi ích bất ngờ của hạt hướng dương mà có thể bạn chưa biết

1. Hạt hướng dương - nguồn cung magiê

Thiếu hụt magiê có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, thần kinh và miễn dịch. Các hệ cơ bắp và xương cũng cần magiê để duy trì chức năng hoạt động. Từ lâu y học đã sử dụng magiê để thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. 1/4 cốc hạt hướng dương cung cấp hơn 25% nhu cầu magiê hàng ngày cơ thể cần theo khuyến cáo.

2.Tốt cho dây thần kinh

Magiê có trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh. Lượng magiê quá thấp đồng nghĩa với việc lượng canxi đi vào các tế bào thần kinh tăng lên, dẫn đến các tế bào thần kinh bị co lại.

Kết quả hình ảnh cho hạt hướng dương

Magiê không đủ sẽ dẫn đến huyết áp cao, đau cơ bắp, đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng magiê làm giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim.Hạt hướng dương cũng chứa tryptophan, một loại axit amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Serotonin làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

3. Nguồn cung cấp vitamin E

Hạt hướng dương rất giàu nguồn vitamin E. Vitamin E đóng một phần quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa. Khi bị oxy hóa thì cholesterol sẽ bị dính vào thành mạch máu gây xơ vữa động mạch và có thể dẫn đến động mạch bị tắc, đau tim hoặc đột quỵ. Chỉ cần tiêu thụ hạt hướng dương sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin E cần thiết để ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch.

4.Lợi ích chống viêm

Với hàm lượng vitamin E tuyệt vời là chất chống oxy hóa hòa tan ngay trong chất béo của cơ thể có trong hạt hướng dương. Vitamin E đi vào cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn hại tới cấu trúc và cấu tạo các tế bào như màng tế bào, tế bào não và cholestrol. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - những bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên.

5. Hạt hướng dương thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương chứa hai chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tim mạch là vitamin E và folate.

1/4 cốc hạt hướng dương chứa hơn 60% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin thiết yếu này có chức năng chống oxy hóa quan trọng và nồng độ cân bằng vitamin E giúp giảm thấp nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch. Vitamin E cũng giúp trung hòa các gốc tự do để bảo vệ màng tế bào não và chống lại viêm và sưng.

Kết quả hình ảnh cho sức khỏe tim mạch

Ngoài ra, folate đã được chứng minh có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi về già. Folate giúp chuyển hóa homocysteine, một chất chỉ điểm rối loạn tim mạch, thành methionine, một acid amin thiết yếu. Folate và axit béo thiết yếu tự nhiên có trong hạt hướng dương và tốt cho sức khỏe tim mạch.

6. Phytosterol tăng cường nồng độ cholesterol khỏe mạnh

Hạt hướng dương chứa nồng độ cao phytosterol. Các phytosterol có tính chất vật lý tương tự như cholesterol; nghiên cứu đã chỉ ra phytosterol có thể hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh

7.Ngăn chặn các bệnh ung thư

Hạt hướng dương cũng chứa nguồn selenium tuyệt vời. Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa nồng độ selenium thấp và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Selenium được chứng minh là có lợi trong việc giúp tái tạo, sửa chữa các tế bào DNA và tổng hợp các tế bào đã bị hư hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư và tạo ra apoptosis, cơ chế tự hủy hoặc làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể. Ngoài ra, selenium cũng được sử dụng trong nhiều hoạt động của protein, bao gồm các enzim như glutathione peroxidase đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh ung thư.

8.Xương chắc khỏe

Hướng dương đặc biệt rất giàu magie. Hầu hết magie trong cơ thể tập trung chủ yếu ở xương, một số nằm trên bề mặt xương để lưu trữ cho cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, hợp chất đồng được tìm thấy trong hạt hướng dương có vai trò quan trọng trong việc giúp xương khỏe mạnh và hoạt động linh hoạt hơn. Vitamin E trong hạt hướng dương cũng có đặc tính chống viêm, giúp làm giảm các bệnh viêm khớp.

9. Bảo vệ làn da

Vitamin E bảo vệ da không bị tổn hại do những tia bức xạ cực tím gây nên. Trong nhiều nghiên cứu, bôi trực tiếp vitamin E lên da được chứng minh là ngăn chặn tia UV gây hại cho da. Một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa những thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ da. Hạt hướng dương cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin E.

Kết quả hình ảnh cho bảo vệ da

10. Selen: chất chống oxy hóa mạnh mẽ và tuyệt vời cho sức khỏe tuyến giáp

Hạt hướng dương chứa nhiều selen, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho chơ thể. Các nghiên cứu cho thấy selen có chức năng chống oxy hóa và giúp giảm viêm và sưng tấy trong cơ thể. Gần đây, nghiên cứu cũng đã xác định vai trò quan trọng của selen trong quá trình chuyển hóa hoóc môn tuyến giáp. Selen cũng được ghi nhận với khả năng giúp sửa chữa DNA trong các tế bào bị hư hỏng.

Lưu ý khi ăn hướng dương

Hạt hướng dương là một món ăn tuyệt vời, nhưng điều quan trọng là để giữ cho nó được nguyên vẹn các chất dinh dưỡng. Hạt hướng dương có thể được rang và thêm vào các gia vị thơm ngon.

Nên chọn và dùng hạt hướng dương hữu cơ. Hạt hướng dương là một món ăn tuyệt vời, có thể có mặt trong món salad, và hãy thử món bơ hướng dương, tương tự như bơ đậu phộng.

Tuy nhiên ăn hạt hướng dương quá nhiều sẽ phản tác dụng đối với sức khỏe của bạn đấy vì thế hãy cẩn trọng khi sử dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối./.

Đọc thêm