Mẹo hay xử lý khi bị chuột rút

(PLO) -Khi bị chuột rút người bệnh thường có cảm giác đau đớn và có thể cắt cơn đau sau 1 vài phút hay thậm chí kéo dài. Tuy nhiên không phải ai cũng có những cách xử lý đúng khi gặp trường hợp này để tránh đau đớn cho cơ thể.
Ảnh minh họa. Internet
Ảnh minh họa. Internet

- Nếu chuột rút ở bắp chân thì kéo chân ra, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng. Nếu rút ở đùi, nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình căng thẳng, còn một tay ấn đầu gối xuống dưới. Sau đó xoa bóp vùng bị chuột rút.

- Nếu chuột rút ở bàn chân thì cầm đầu bàn chân kéo nhẹ rồi đứng dậy và đứng thẳng người một lúc nhưng không cho gót chạm đất.

- Chuột rút bàn tay (ít xảy ra) có thể gặp ở những người phải sử dụng bàn tay với động tác lặp đi lặp lại trong một thời gian dài (các nhà văn, người chơi đàn vĩ cầm...). Hãy kéo nhẹ các ngón, rồi xoa bóp bàn tay.

Kết quả hình ảnh cho xử lý khi bị chuột rút

- Nếu chuột rút cơ xương sườn: bạn phải hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực.

Dù bị chuột rút ở đâu thì sau khi sơ cứu tạm thời bạn nên uống nước trà đường nóng, cà phê pha ngọt, nước oresol, nước cam, nước chanh… và tạm thời không nên vận động nhanh. Bạn nên đi giày vừa chân gót giày không quá.

Một số trường hợp nặng thì có thể sử dụng một số loại vitamin E, thuốc giãn cơ, giảm đau để điều trị chuột rút.

Tắm nước nóng cũng tốt, giúp các cơ dãn ra, lấy lại tính đàn hồi. Có thể dùng dầu hoặc cồn long não xoa bóp vùng bị chuột rút, đồng thời bắt cơ bắp làm việc nhẹ nhàng đến khi hết chuột rút. Tắm nước nóng cũng tốt, giúp các cơ giãn ra, lấy lại tính đàn hồi./.

Đọc thêm