Món ăn ngon giúp con phát triển đúng chuẩn cho bà bầu

(PLO) -Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với mẹ bầu mà cả với thai nhi, lý do là vì cơ thể mẹ bầu sẽ sử dụng các chất dinh dưỡng và năng lượng từ thức ăn nạp vào nuôi dưỡng bé khỏe mạnh. Dưới đây là một số món ăn vừa ngon, dễ ăn, vừa giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ bầu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

Cháo cá chép

Thịt cá chép có chứa nhiều dưỡng chất như axit lutamic, glycine, axit béo omega-3, arginine, rất tốt cho thai phụ. Món cháo cá chép là một gợi ý tốt cho mẹ bầu giúp an thai, bồi bổ sức khỏe, và đặc biệt tăng cường bổ sung chất béo omega-3 giúp trẻ phát triển thông minh ngay từ trong bụng mẹ. 

Cách chế biến: Cá chép chọn con vừa tầm khoảng 0,5 kg, bỏ ruột, đánh vẩy và rửa sạch với rượu trắng hoặc nước gừng tươi cho bớt tanh. Cho cá vào luộc với chút gừng và gia vị vừa đủ. Cá chín đều thì vớt ra, gỡ lấy thịt cá. Nước luộc cá để lắng, gạn lấy nước trong rồi cho gạo (nên dùng cả gạo nếp và gạo tẻ) vào nấu thành cháo. Thịt cá gỡ ra cho vào xào với hành khô đã phi thơm cho săn lại, rồi trút vào nồi cháo đảo đều, nêm gia vị vừa ăn. Rau mùi và thì là thái nhỏ, khi nào ăn rắc vào cháo cá.

Cháo chim bồ câu đậu xanh 

Đây là món ăn thơm ngon, béo ngậy, đặc biệt bổ dưỡng cho bà bầu. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao từ thịt chim bồ câu cùng các loại nguyên liệu nấu kèm sẽ là món ăn rất tốt cho sức khoẻ.

Cách chế biến: Chim bồ câu làm sạch, lọc phần thịt ở hai bên đùi và lườn chim để riêng, băm nhỏ, ướp hạt tiêu và chút gia vị hoặc nước mắm. Gạo nếp, gạo tẻ, hạt sen, đỗ xanh vo sạch cho vào ninh với xương chim. Nên cắt bỏ chân chim để nước cháo đỡ bị hôi. Đun nhỏ lửa cho cháo thật nhừ. Trong lúc chờ cháo chín nhừ, thì bắc bếp xào thịt chim với hành khô phi thơm.

Chú ý xào vừa chín tới, để thịt đủ mềm và giữ được chất dinh dưỡng. Khi cháo chín, loại bỏ phần xương, vớt hạt sen chín ra quết nhuyễn rồi cho lại vào cháo đánh đều. Bỏ thịt chim đã xào vào đun cho sôi lại. Múc cháo ra bát, trộn thêm dầu ô liu, hành, tía tô thái nhỏ và ăn nóng.

Gà hầm thuốc bắc hạt sen

Món gà hầm thuốc bắc vô cùng bổ dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe của các mẹ bầu. Món hầm này sử dụng nguyên liệu chính là gà ác – loại gà có lông, da, thịt và xương đều màu đen, rất giàu dinh dưỡng. Thịt gà ác ít mỡ, rất giàu đạm và có chừng 18 loại acid amin, nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng. Hàm lượng chất sắt trong thịt gà ác rất cao, chiếm 7,9%.

Cách chế biến: Gà làm sạch, bỏ nội tạng, sát muối để tránh bị hôi, rồi rửa sạch và để ráo nước, ướp gia vị, hạt tiêu chừng 30 phút cho ngấm. Bắc nồi lên bếp cho gà, thuốc bắc, hạt sen, vài lát gừng thái chỉ vào, đổ nước ngập gà. Thuốc bắc có thể kết hợp một số vị như đảng sâm, đương quy, kỳ tử, ý dĩ, liên nhục, thục địa, đại táo, hoài sơn, đương quy,... là những vị thuốc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, bổ máu, an thai. Chờ nồi hầm sôi thì giảm lửa để sôi liu riu cho gà và các thành phần bổ sung ngấm, nhừ là được. Nêm gia vị vừa ăn và dùng nóng.

Khó có thể phủ nhận, các món ăn bổ dưỡng giúp bổ sung một phần các nhóm chất cần thiết cho mẹ bầu. Tuy nhiên quá trình chế biến và bảo quản hàm lượng vitamin đã bị giảm một cách đáng kể, do đó không thể đáp ứng đủ các vi chất cần thiết đảm bảo cho thai nhi phát triển toàn diện. Vì vậy, các mẹ nên dùng thêm các viên uống vitamin dành cho bà bầu như PreIQ để đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng cần thiết. Việc này được khuyến cáo nên bắt đầu thậm chí trước khi có thai 3 tháng và kéo dài kể cả sau khi sinh.

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website preiq.vn  hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số giấy phép QC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đọc thêm