Người nắm giữ bài thuốc Dân tộc Dao chữa bệnh xương khớp

(PLO) - Sinh - Lão - Bệnh - Tử là quy luật tất yếu của tạo hóa. Ai ai đến khi về trung tuổi ít nhiều cũng mắc một số bệnh từ đơn giản đến phức tạp. Có người phải dùng thuốc cả đời mà bệnh không yên, nhưng có những người may mắn, gặp thầy, gặp thuốc đã điều trị dứt bệnh mãn tính, bước qua lưỡi hái tử thần.
Lương y Lý Thị Mai
Lương y Lý Thị Mai

Khắc tinh của bệnh xương khớp

Chúng tôi gặp Lương y Lý Thị Mai vào một buổi chiều hè, cái nắng hanh hao trải dài khắp con đường làng khiến ai đi đường cũng phải xuýt xoa, tuy nhiên căn nhà với mùi thuốc Nam của bà đã làm cho không khí trở nên mát dịu, xua đi cái đau đớn của người bệnh. 

Hơn nửa cuộc đời trong nghề làm thuốc, đến nay Lương y Lý Thị Mai cũng không nhớ mình chữa cho bao nhiêu bệnh nhân thành công. Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân đến với bà từ khắp mọi miền Tổ quốc. Ai nấy đều tìm thấy niềm vui hạnh phúc khi mình đã thoát khỏi bệnh tật. 

Như trường hợp bệnh nhân Vũ Văn Đức, Bình Ngọc, TP. Móng Cái, Quảng Ninh. Anh Đức bị thoát vị đĩa đệm đã từng đi mổ 2 lần và chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi. Qua giới thiệu, anh biết đến Lương y Mai, chính nhờ bài thuốc gia truyền và phương pháp chữa trị khác biệt của Lương y Mai mà anh Đức đã khỏe mạnh hoàn toàn và có thể làm việc bình thường. 

Hay như trường hợp của bệnh nhân Hoàng Tiến Quyết (Thái Bình) cũng bị thoát vị đĩa đệm, đã chữa trị đủ các phương thuốc nhưng không có tiến triển, nhờ bà thuốc của lương y Mai mà ông Quyết đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Nhìn lại chặng đường đóng góp trong nghề thuốc gia truyền của Lương y Lý Thị Mai mới thấy sự nổi tiếng của bà không phải là sự quảng cáo, khuyến mãi phòng khám mà sự nổi tiếng bởi phương pháp chữa bệnh đặc biệt.

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm, hay thoái hóa đốt sống cổ, lưng mọi người thường tìm đến các loại thuốc giảm đau. Khi phương pháp dùng thuốc không giải quyết được vấn đề thì thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, với chi phí khá cao mỗi một cuộc phẫu mà kết quả mang lại có thể không như ý muốn. 

Đối với thoái hóa đốt sống cổ, từ C1 đến C7 thì có thể thành công chỉ 20%, đối với đốt sống lưng thành công cao hơn, nhưng cũng chỉ đạt khoảng 50/50. Đặc biệt những người bệnh thoát vị đĩa đệm, đốt sống cổ hoặc đốt sống lưng, thần kinh tọa mà  kèm theo bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường... thì sẽ không được chỉ định phẫu thuật.

Nhiều người bệnh chỉ cần nghĩ đến dao kéo trong một cuộc phẫu cũng đã thấy sợ hãi, chưa kể có cuộc phẫu thành công, có cuộc thất bại sẽ để lại di chứng nặng nề cho người bệnh, thậm chí liệt suốt đời. 

Nhưng đến với Lương y Lý Thị Mai mọi nỗi lo lắng đã được giải tỏa khi bà kế thừa và phát huy nghề gia truyền chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Với phương châm “Nam dược trị Nam nhân” lương y Mai đã dùng 100% nguyên liệu cây cỏ hoa lá của người Việt trong những bài thuốc của mình. Hàng trăm người bệnh đã tìm tới bà mà họ đã trải qua các bệnh lớn, chữa tây, tàu khắp, bệnh cũng không thuyên giảm, nhưng chỉ vài thang thuốc của bà bệnh đã khỏi vĩnh viễn.

Hiện nay, các bài thuốc y học cổ truyền của vị lương y tài ba này đã  góp phần không nhỏ vào việc điều trị các bệnh mạn tính. Thuốc Nam của Lương y Lý Thị Mai vừa rẻ, hiệu quả, chất lượng mà không hề gây tác dụng phụ. Đó là điểm quan trọng nhất của một thầy thuốc tài đức vẹn toàn.

Bài thuốc tắm đẻ người Dao lừng danh đất Hà Thành

 Đến với lương y Lý Thị Mai, ngoài trị bệnh xương khớp, hỏi thăm về bài thuốc tắm lá sau sinh của bà thì ai cũng biết. Là người con của núi rừng, được núi rừng ưu ái, và cái duyên với nghề, nên bà nắm rõ từng loại thảo dược, tác dụng của chúng. Trong đó, đặc biệt những thảo dược làm thuốc tắm cho phụ nữ sau sinh. 

 

Luôn tay đóng gói, dặn những vị khách cách dùng thuốc tắm lá, mặc dù trên bao bì đã ghi rất cụ thể. Rồi thì chuông điện thoại luôn reo vang, người thì hỏi địa chỉ mua thuốc cho con dâu, cho vợ, cho em gái... Người lại gọi để đưa địa chỉ lấy thuốc, người thì hỏi rõ hơn cách dùng... Tất cả khiến căn phòng của Lương y Mai luộn rộn tiếng nói, cười vui vẻ.

 “Đây là bài thuốc gia truyền lâu năm từ khi tôi còn ở nhà bố mẹ đẻ, rất hiệu quả cho phụ nữ sau sinh, mổ và nạo hút thai. Công dụng giúp phục hồi sức khỏe, lưu thông khí huyết, dễ ăn dễ ngủ, phòng và chống bệnh hậu sản đồng thời làm sạch nhanh các sản dịch và giải độc cho sản phụ”.

Hiện nay, tuy món lá thuốc tắm của người Dao hãy còn là sự “bí ẩn” đối với khách phương Tây khi đến du lịch tại đây, nhưng nó thực sự là “đặc sản” quyến rũ với người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ Quốc. 

Gắn bó với nghề thuốc, Lương y Mai luôn quan niệm: làm nghề y phải có tâm. Nếu tâm không tốt thì thuốc có hay cũng không chữa khỏi bệnh. Phương thuốc, bài thuốc gia truyền dòng họ để lại là vốn quý để bà áp dụng phát huy, bà đã thực hiện và ứng dụng cải tiến gia giảm phương thuốc, bài thuốc theo thực tế. 

Bà không ngừng học hỏi, nghiên cứu các sách của các lương y như Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông và nhiều thầy thuốc nổi tiếng trong và ngoài nước. Đến nay bà không ngừng nghiên cứu chuyên sâu về đa khoa của đông y Việt Nam phấn đấu làm tốt nắm vững y đức y thuật nhằm truyền dạy cho các con cháu và cộng đồng để duy trì bảo tồn phương thuốc, bài thuốc quý của dòng họ, người dân tộc Dao.

Chia tay lương y Mai khi bóng chiều đã chạng vạng nhưng những bệnh nhân xa gần vẫn tấp nập để được gặp bà. Tôi thấy lòng vui vui khi đóng góp một địa chỉ uy tín khám chữa bệnh cho nhân dân, góp phần bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Lương y Lý Thị Mai

Xóm Dốc – thôn Yên Sơn – xã Ba vì – huyện Ba Vì – Hà Nội

SĐT: 01682807796 

Đọc thêm