Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ngứa vùng kín ở phụ nữ

(PLO) - Ngứa vùng kín là tình trạng mà các chị em thường hay gặp phải. Nguyên nhân gây ra bệnh cũng rất nhiều.
Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ngứa vùng kín ở phụ nữ

Nguyên nhân

Viêm âm đạo

Thông thường hiện tượng viêm âm đạo xảy ra ở những bạn gái chưa có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây cũng là bệnh quan trọng, cần điều trị kịp thời, nếu không sẽ nặng thêm và chuyển sang nhiễm trùng âm đạo.

Kết quả hình ảnh cho viêm âm đạo

Chị em cũng có khả năng bị nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như: mụn rộp vùng sinh dục, nấm trichomoniasis hoặc rận mu…

Nhiễm trùng âm đạo

Chị em có thể bị nhiễm trùng âm đạo do dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, quan hệ tình dục không dùng bao cao su, hoặc là do kinh nguyệt, thời kỳ thai nghén, bệnh tiểu đường, hoặc cũng có thể là do hệ miễn dịch yếu.

Kết quả hình ảnh cho khắc phuc ngứa vùng kín

Có những chị em bị ngứa vùng kín do mặc quần lót quá chật, còn ẩm ướt, hay dị ứng với dung dịch vệ sinh, vệ sinh không đúng cách,

Do stress hoặc dị ứng hóa chất…

Nhiều phụ nữ chủ quan và không biết rằng một số hóa chất có trong các sản phẩm dùng thường ngày (băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh, xà phòng) có thể là tác nhân khiến vùng kín mẩn ngứa, thậm chí dị ứng.

Kết quả hình ảnh cho khắc phuc ngứa vùng kín

Stress cũng có thể được coi là nguyên nhân thường xuyên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người phụ nữ. Khi gặp stress, các hormone trong cơ thể không còn ổn định, thậm chí có thể rối loạn, khiến nội tiết trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tình trạng mẩn ngứa.

Cách khắc phục

1.Dùng nước sạch vệ sinh

Nếu không có bệnh gì, tốt nhất bạn gái chỉ nên dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín của mình.

Kết quả hình ảnh cho khắc phuc ngứa vùng kín

2. Hãy giữ cho vùng kín luôn khô ráo

Bạn nên chọn những loại quần áo thoán, thấm nước và khô ráo để vùng này không ẩm ướt. Tắm rửa thường xuyên và lau khô vùng kín bằng khăn sạch mỗi khi đi vệ sinh.

3. Khi bị ngứa tuyệt đối không gãi

Vùng kín là nơi thường xuyên bị bí hơi, hấp hơi dẫn đến nóng bức, ẩm ướt sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển gây bệnh. Khi gãi, bệnh sẽ không đỡ mà càng lan rộng hơn và dễ bị viêm nhiễm phải đi điều trị.

4.Không lạm dụng sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Dùng băng vệ sinh hằng ngày liên tục cũng là tác nhân gây viêm nhiễm. Bởi vùng kín ẩm ướt sẽ sinh nhiệt và là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm phát triển.

Kết quả hình ảnh cho băng vệ sinh

5 Đừng quá tin tưởng dung dịch vệ sinh

Một số bạn gái cứ lầm tưởng rằng, dung dịch vệ sinh sẽ giúp "vùng kín" luôn sạch sẽ. Điều này hoàn toàn sai lầm. Trong thành phần thuốc vệ sinh có một số chất sát khuẩn nên dễ làm thay đổi môi trường pH âm đạo, khiến vi khuẩn càng có mầm bệnh phát triển. Do vậy, trước khi dùng bạn gái nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu không có bệnh gì, tốt nhất bạn gái chỉ nên dùng nước sạch để vệ sinh "vùng kín" của mình thôi.

6.Đi khám bác sĩ

Bạn không nên nên tự mua thuốc về rửa, thụt, bơm mà không biết loại nào phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Điều này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng./.

Kết quả hình ảnh cho khắc phuc ngứa vùng kín

Đọc thêm