Ốc bùn bóng có thể… giết người

(PLO) - Ốc bùn bóng có hình dáng bên ngoài rất giống với ốc hương đen. Và người bán hàng luôn cam đoan đấy là ốc hương đen nước lợ, ăn ngon, đảm bảo. Nhưng chính bản thân người bán cũng không thể biết đó là loại ốc có thể... giết người.
Hình dạng cận cảnh của ốc bùn bóng chứa độc tố nguy hại
Hình dạng cận cảnh của ốc bùn bóng chứa độc tố nguy hại
Trên mạng xã hội, bạn có nickname Hoàng Như Ý chia sẻ: “Anh mình mua loại ốc này ngoài chợ về không biết có độc nên đã ăn phải và hiện nay đang hôn mê 4 ngày rồi. Có một người gần nhà cũng đã tử vong vì ăn ốc cùng ngày hôm đó”. Lời cảnh báo này đã khiến  cộng đồng mạng hết sức lo lắng và hoang mang.
Theo phân tích, loại ốc bùn bóng này có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg. Và sau khi ăn thực phẩm này, triệu chứng ngộ độc cấp tính thường sẽ xảy ra trong vòng 20 phút đến 3 giờ. Các triệu chứng đi kèm như rát bỏng ở môi, ở đầu lưỡi rồi bụng và sau đó buồn nôn, khó thở, thậm chí là ngưng thở. 
Cũng theo đó, bệnh nhân suy hô hấp cấp, trụy tim mạch khi ăn phải loại ốc này có thể dẫn đến tử vong chỉ sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời. 
Việc mua ốc tươi ở chợ về để chế biến món ăn là thói quen của khá nhiều người Việt. Tuy nhiên, vì hình dáng ốc rất đa dạng và phong phú, nhiều ốc lành tính và độc tính có thể lẫn lộn vào nhau.
gười bán hàng không thể phân biệt được, hoặc vẫn cố tình đem bán thu lợi nhuận để người mua hàng có thể rơi vào tình trạng nguy cấp về sức khỏe đã xảy ra rất nhiều và vẫn có chiều hướng tiếp tục diễn ra. 
Vì cũng chưa có sự vào cuộc nào để kiểm tra, phân loại chất lượng cũng như phân tích các loại ốc được bày bán ngoài chợ của cơ quan chức năng nên người dân phải luôn cảnh giác với việc mua ốc tươi ngoài chợ về chế biến món ăn để tránh xảy ra những điều đáng tiếc./.

Đọc thêm