Phương pháp phát huy tác dụng của cây thuốc nam

(PLO) - Bài thuốc của người Dao lâu nay đã được dân gian tín nhiệm. Tuy nhiên, tùy theo bí kíp của mỗi lương y mà các cây thuốc ở núi rừng phát huy tác dụng ở mức độ khác nhau.
Phương pháp phát huy tác dụng của cây thuốc nam

Những bài thuốc quý của vị lang y

Lương y Lý Thị Mai (xóm Dốc, thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) sinh ra trong gia đình người dân tộc Dao có truyền thống làm thuốc cứu người, ngay từ nhỏ lang y Lý Thị Mai  đã được theo bố lên núi tìm hái các loại thảo dược.

Chẳng ai biết chính xác những bài thuốc chữa bệnh của người Dao có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên được cha mẹ truyền cho. Nhiều bài thuốc lại khác nhau do cách phối vị thuốc của mỗi gia đình theo bí quyết riêng. Tiếp xúc với nghề từ bé nên niềm đam mê với nghề của bà càng mãnh liệt.

Được bố truyền dạy cho những bài thuốc quý, bà không ngừng nghiên cứu tìm tòi để nâng cao hiệu quả những bài thuốc này.

Nhiều năm nay, lương y Lý Thị Mai nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp, dạ dày, gan, thận... Bài thuốc của gia đình lương y Mai là sự hội tụ của nhiều vị thuốc quý trong dân gian được lấy từ núi rừng với đặc điểm dễ sắc, dễ uống và đặc biệt là không sử dụng hóa chất bảo quản an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Lương y cho biết, nhờ thuốc hay, vị thuốc tốt đã có tác dụng rất lớn trong việc làm lưu thông khí huyết ở gân xương, đưa tà khí ra ngoài, bồi bổ khí huyết ở gan thận để chống tái phát và để chống lại các hiện tượng thoái hóa khớp, biến dạng khớp, teo cơ và phục hồi các chức năng bình thường của khớp xương.

Cũng theo bà, hầu hết các vị thuốc chữa xơ gan cổ trướng của các thầy lang đều tương đối giống nhau, tuy nhiên sự thành bại chính ở chỗ pha chế, điều chế sao cho tỷ lệ phù hợp.

Cũng từng ấy vị, nhưng nếu tỷ lệ không phù hợp thì kết quả sẽ không cao.Khi uống thuốc chữa xơ gan cần phải kiêng một số thức ăn và đồ bổ như: Thịt chó, cá mè, lươn, ba ba, phủ tạng động vật, trứng lộn, sữa, không được dùng các loại thuốc bổ như: Sâm, nhung. Nếu không kiêng được, thì thuốc sẽ không có tác dụng.

Đối với bệnh nhân bị dạ dày đều do ăn uống không điều độ, rượu bia, đồ cay nóng quá độ hoặc làm việc, lo nghĩ quá nhiều đều có gây ra biểu hiện như đau âm ỉ ở vùng thượng vị, đầy hơi, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, dạ dày đau nóng, đầy bụng sôi bụng....

Để chữa bệnh dạ dày cần đến một số loại thảo dược như bạch thược, cam thảo, xuyên khung, hương phụ, thanh bì.... Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà có cách cắt thuốc sao cho phù hợp với mỗi người, ví như bệnh nhân quá đau bụng thì phải dùng đến chút chít, bồ công anh để giảm đau...

Bên cạnh những bài thuốc quý, để hiệu quả chữa bệnh tốt nhất thì phụ thuộc không nhỏ vào nguồn thảo dược đảm bảo. Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, lương y Mai còn kì công nhân giống các loài thảo dược khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến. Như các loại dược liệu quý chuyên chữa các bệnh xương khớp, rất hiếm, được ghi trong sách đỏ.

Hạnh phúc khi chữa khỏi bệnh cho mọi người

Nhờ những bài thuốc quý từ lâu đời có hiệu quả cao nên nhiều bệnh nhân  tìm đến bà đã khỏi bệnh. Cứ như vậy, tiếng lành đồn xa, bài thuốc chữa bách bệnh của bà  lan đi khắp nơi không chỉ còn là trong phạm vi thành phố Hà Nội nữa mà rất nhiều bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước khi biết tiếng đều tìm đến chữa trị và trở về với niềm vui khỏi bệnh

Lương y Lý Thị Mai
Lương y Lý Thị Mai

Phát huy tinh thần Lương y như từ mẫu và mong muốn được phục vụ nhân dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng góp phần xây dựng một nền đông y phát triển ở Việt Nam. Mặc dù công việc khám chữa bệnh cho người dân rất bận rộn nhưng bà vẫn không kể ngày đêm miệt mài nghiên cứu với mong muốn tạo ra ngày càng nhiều phương thuốc hay để cứu chữa người bệnh.   

Đọc thêm