Thu hồi thực phẩm chức năng 'bổ thận tráng dương' chứa chất kích dục

(PLO) - Bộ Y tế vừa ra quyết định thu hồi sản phẩm thực phẩm chức năng Avena plus do có chứa chất kích dục.
Thu hồi thực phẩm chức năng 'bổ thận tráng dương' chứa chất kích dục

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, Avena plus tại lô 010316, NSX 2/3/2016, HSD 1/3/2019 có chứa chất cấm Sildenafil - một hoạt chất của Viagra, có trong các thuốc điều trị yếu sinh lý, rối loạn cương dương, việc sử dụng phải được bác sĩ chỉ định với liều lượng và thời gian nhất định căn cứ vào tình trạng bệnh, lứa tuổi.

Theo các nhà khoa học, khi dùng Sildenafil nhẹ có thể gặp các tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, chảy máu cam, tê bì đau cơ, có thể thay đổi khả năng phân biệt màu sắc, nặng có thể mờ mắt, mất thính lực, ù tai, ngất, cương cứng đau đớn hay kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, đau rát khi đi tiểu

Ngay sau khi có kết luận của Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã yêu cầu công ty TNHH MTV Đầu Tư Và Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Việt Nam Canoves - đơn vị sản xuất Avena plus tạm dừng lưu thông, thu hồi sản phẩm có số lô trên trong thời hạn 10 ngày và gửi báo cáo về Cục.

Cục an toàn thực phẩm cũng yêu cầu công ty phải cung cấp thông tin cụ thể về lượng hàng hóa cùng lô, số đã lưu thông, số lượng còn tồn kho. Công ty cũng phải có phương án khắc phục, xử lý đối với lô hàng không đạt nhằm bảo đảm sản phẩm được sản xuất, lưu thông trên thị trường đủ tiêu chuẩn.

Theo như quảng cáo, Avena plus có công dụng bổ thận, tráng dương, mạnh gân cốt, giúp tăng cường nội tiết tố nam một cách tự nhiên, cải thiện chức năng sinh lý và làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới; Giúp làm giảm các triệu chứng đau lưng mỏi gối.../.

Đọc thêm