Thực phẩm chức năng: Mập mờ thông tin ngăn ngừa được ung thư

(PLO) -“Được nghiên cứu và bào chế từ các dược liệu quý, sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư mới nhất, đặc biệt dành cho bệnh nhân đang xạ trị, hóa trị muốn tăng sức đề kháng, giảm tác dụng phụ, ngăn khối u và tế bào ung thư phát triển”. Đây là thông tin quảng bá về một dòng thực phẩm chức năng (TPCN) như một sự mập mờ về khả năng ngăn ngừa được bệnh ung thư.
Thực phẩm chức năng nhưng quảng bá là thuốc điều trị ung thư
Thực phẩm chức năng nhưng quảng bá là thuốc điều trị ung thư

Đánh vào tâm lý “có bệnh vái tứ phương”

Người bị bệnh ung thư coi như là cái “án tử hình” đã gọi tên nên nghe thông tin có loại thuốc, thực phẩm hay phương pháp gì có khả năng chữa bệnh là tìm đến để thử nghiệm, kỳ vọng. Nhiều người nghĩ thế nào cũng chết nên cứ uống vào, ăn vào, may ra sống sót. Chính tâm lý sợ hãi đó là điểm yếu để các công ty sản xuất TPCN tung ra “đòn gió” cho rằng TPCN có khả năng ngăn ngừa và chữa được bệnh ung thư.

Theo như thông tin về công dụng của TPCN của sản phẩm Unti-K cho biết: Hỗ trợ điều trị ung thư, ung bướu; Làm giảm kích thước khối U; Ngăn chặn mạch máu đến nuôi tế bào ung thư, kiềm chế sự tăng sinh của tế bào; Chống Oxi hóa , hạn chế tế bào gốc tự do; Giảm độc tính, tác dụng phụ của xạ trị và hóa trị; Tăng cường sức đề kháng hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng cho người bệnh.

Đối tượng sử dụng Unti-K : Bệnh nhân bị ung thư, U Bướu đang trong quá trình điều trị; Bênh nhân đang trong quá trình điều trị bằng xạ trị, hóa trị; Người muốn phòng tránh các bệnh liên quan tới ung thư và u bướu.

Ngoài sản phẩm này còn có một loạt sản phẩm TPCN khác cũng sản xuất với dạng viên là Nano Fucomin và đều có công dụng ngăn ngừa tái sinh tế bào ung thư. Các sản phẩm trên được sản xuất tại Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc của Học viện quân y và được Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế và nằm trong nhóm TPCN.

Muốn một sản phẩm TPCN đến với khách hàng thì phải có “chiêu trò”, tung tin “lập lờ” rằng uống TPCN này vào bà kia, ông nọ đang điều trị ung thư gần chết bỗng nhiên khỏe ra, không đi bệnh viên nữa, tóc mọc xanh, vui chơi với con cháu. Thuê ai đó viết thư cảm ơn là đã uống TPCN xong ỗng dưng hết bệnh, ngợi ca như thần dược…

Kiểu mập mờ, tin giả, tin thật lẫn lộn đó khiến người mắc bệnh không thể không bỏ tiền triệu ra mua vài hộp thuốc cộng với tinh thần hy vọng vì biết đâu được uống vào đỡ bệnh hay “còn nước còn tát”. 

Mua xong rồi uống cũng vì cho an tâm, cho thỏa lòng, người nhà bệnh nhân thì nghĩ rằng “thuốc gì cũng cho uống hết rồi” có ra đi cũng đã “tận tình cứu chữa”, coi như tận số, không có trách móc, khiếu nại gì nhà sản xuất.

Nhưng thực ra uống TPCN bệnh tình không giảm, vì thực sự TPCN không thể ngăn chặn được bệnh ung thư vì chưa có kết luận khoa học nào nói rằng TPCN ngăn ngừa được bệnh này. Những nền y học lớn trên thế giới bây giờ vẫn đang bó tay thì mấy viên thuốc TPCN chỉ là đánh lừa hy vọng bệnh nhân.

Công dụng: Giúp chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh u bướu, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, là một thông tin mơ hồ, không chết ai và khó kết luận rằng nhà sản xuất đã lừa gạt bệnh nhân.

Mượn danh “quân y” để bán thuốc?

Trên hai trang Facebook thực phẩm chức năng mang lôgô Học viên quân y và Học Viện quân y- Trung tâm phân phối dược phẩm Học viện Quân y cộng với trang web:vienquany.com (Trung tâm phân phối dược phẩm Học viện quân y) đều có bán sản phẩm được cho là sản xuất từ sản xuất tại Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc của Học viện quân y. Dòng TPCN về ngăn ngừa ung thư luôn được quảng cáo ấn tượng như: Viên nang Unti-k Học Viện Quân Y; Nano Fucomin Học Viện Quân Y Giải pháp người bị ung thư…

Về sản phẩm Nano Fucomin được trang vienquany.com viết: Nano Fucomin là sản phẩm thành công nhất từ trước tới nay có sự kết hợp của các thảo dược vô cùng quý như: Fucoidan có trong rong biển, Nano curcumin, Bột tam thất, Cao Phylamin,... là các dược liệu được sử dụng để bào chế các sản phẩm sử dụng trọng quá trình hỗ trợ điều trị ung thư trên thế giới.

Các sản phẩm trên được bán với giá rất cao: sản phẩm Viên nang Unti-k Giá mua: 545,000đ/hộp/ 60 Viên sử dụng trong 15 ngày còn sản phẩm Nano Fucomin: Giá mua: 240,000 đ/ hộp/30 viên.

“Sản phẩm được các giáo sư đầu nghành của Học viện quân y nghiên cứu và sản xuất trên trang thiết bị máy móc đồng bộ được đầu tư từ nguồn ngân sách cúa nhà nước. Đây là công trình khoa học có giá trị thực tiễn cao là công sức nghiên cứu trong nhiều năm của trung tâm”. Trên trang này viết.

Phóng viên đã trao đổi trên Facebook TPCN với tư cách người mua hàng, nhân viên tư vấn cho biết: Họ là công ty độc quyền các sản phẩm được sản xuất từ Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc của Học viện quân y và anh muốn mua bao nhiêu cũng có, vận chuyển miễn phí. Thậm chí trên trang Facebook TPCN còn ngang nhiên quảng bá sản phẩm Unti-k là “thốc điều trị ung thư Unti-K của Học Viện Quân y”, cho dù khuyến cáo của nhà sản xuất: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hai sản phẩm này bán với giá đắt đỏ dù thành phần của nó rất bình thường

Trao đổi thông tin này với lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc của Học viện quân y được biết trang web: vienquany.com không phải của trung tâm và những thông tin trên Facebook họ cũng không biết. Trung tâm đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề nhiều trang web mạo danh là của Học viện quân y để tư vấn, bán hàng, điều này gây sự nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng tới uy tín của Học viện.

Câu hỏi đặt ra ở đây là trang web: vienquany.com được xác nhận là không phải của Trung tâm nhưng lại đưa thông tin rất chi tiết các sản phẩm của Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc của Học viện quân y và khẳng định: “Trung Tâm Phân Phối Dược Phẩm Học Viện Quân Y - Chuyên phân phối & bán lẻ các sản phẩm sản xuất bởi HVQY qua trang điện tử "vienquany.com" .Chúng tôi (Vienquany.com) xin trân trọng giới thiệu các sản phẩm của Học Viện Quân Y tới quý khách hàng”.

Ngoài ra họ còn cho đăng các Giấy chứng nhận Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế và nằm trong nhóm TPCN cho từng sản phẩm. 

Tại sao một trang web không liên quan đến Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc của Học viện quân y lại có những văn bản quan trọng này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm