Thuốc có “nguồn gốc từ con người” và những lời quảng cáo khó tin

(PLO) - Sau khi hàng loạt bài viết về “thuốc thịt người” đang khiến cho dư luận hoang mang, phóng viên đã mở rộng tìm hiểu xem trên thị trường hiện nay đã và đang có thêm những loại thuốc nào được chiết xuất, tinh chế từ “nguồn gốc con người”...
Thuốc có “nguồn gốc từ con người” và những lời quảng cáo khó tin

Tìm đến hiệu thuốc hỏi mua các loại thuốc có “nguồn gốc từ con người” chị H. chủ hiệu thuốc tại Vạn Phúc (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Làm gì có thuốc thịt người, chỉ có nhau thai người thôi. Nhưng các hiệu thuốc không bán loại thuốc nhau thai, chỉ duy nhất có thuốc Phylatop là được chiết xuất từ gan động vật chứ không phải nhau thai như mọi người nghĩ như trước kia.

Đến các loại thuốc như nhau thai cừu, ngựa cũng phải được cấp phép bán chúng tôi mới được bán. Nếu muốn mua các loại thuốc nhau thai đó thường phải mua hàng xách tay từ Hàn Quốc, Nhật Bản”. Nấn ná hỏi về việc mua hàng xách tay như thế nào, đặt ở đâu sẽ có thì chị H chỉ dẫn: “Em lên tìm trên trang laennecjbp hoặc tebaogoc.net là có đấy, nhưng đặt mua trực tuyến em nhé”. 

Qua lời giới thiệu của chị H., phóng viên đã tìm được hai trang web trên có rao bán các loại thuốc làm từ nhau thai người với những lời giới thiệu sản phẩm như: “Viên uống bổ sung Laennec P.O là dịch chiết nhau thai người đông khô đóng dạng viên con nhộng. Mỗi viên có chứa 350 mg chiết xuất nhau thai, 2 viên uống tương đương với 1 ống thuốc tiêm Laennec Injection 2ml.

Laennec P.O được tinh chế, chiết xuất theo quy trình nghiêm ngặt, hoàn toàn không chứa chất phụ gia. Sản phẩm được sản xuất và đóng gói bởi Japan Bio Products Co., Ltd., Tokyo, Nhật Bản. Sản xuất và đóng gói tại Nhật Bản, nhập khẩu chính hãng”. 

Gọi tới số điện thoại liên hệ đăng trên trang laennecjbp, phóng viên được một người tên Thanh Nguyễn nhiệt tình tư vấn thuốc có hai dạng: nước uống và viên con nhộng, loại viên con nhộng làm từ nhau thai người. Khách hàng đặt hàng khoảng 2 ngày sẽ có. Giá cả cho loại thuốc Laennec Injection này có giá từ 2.000.000 đồng tới 5.000.000 tuỳ loại hộp 5 vỉ hay 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên. 

Ngoài ra, trên trang tebaogoc.net còn giao bán loại thuốc Placenta Laennec - thuốc tiêm trắng da chiết xuất từ nhau thai người cũng với cách thức mua hàng trực tuyến trên mạng (đặt hàng và chuyển tiền đến số tài khoản của chủ hàng) với giá 6.900.000 đồng.

Cơ sở này hiện tại đang hoạt động ở 27/74A1 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP HCM, nên khách đặt hàng khoảng 3-4 ngày sẽ có. Tuy nhiên, khi được hỏi về cơ sở sản xuất một mực các chủ hàng này khẳng định hàng được nhập từ Nhật Bản và có giấy kiểm định về chất lượng. 

Có thể thấy, hầu hết những lời chào hàng đều đánh vào tâm lý người tiêu dùng như: tăng cường chức năng gan và thải độc cho gan, bổ sung acid amin cho cơ thể, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, cân bằng nội tiết tố đặc biệt đối với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, cải thiện các vấn đề về da: làm mờ các vết nám, tàn nhang, tăng độ đàn hồi, độ ẩm cho da, giúp da trắng sáng, mang lại làn da tươi trẻ.

Điều hòa hoạt động thần kinh, tăng cường chuyển hóa cơ bản và hoạt hóa chức năng của tế bào, tổ chức và các cơ quan nội tạng, trung hòa hoạt tính enzyme và ngăn chặn quá trình oxi hóa, kháng viêm… Những công dụng của các loại thuốc theo quảng cáo này có thật hay không thì chưa có gì để chứng minh.  

Được biết nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng. Nhau thai không được kiểm tra, chế biến trong điều kiện vô trùng đều có nguy cơ chứa mầm bệnh. Việc sử dụng nhau thai người rất nguy hiểm vì có thể bị lây nhiễm các bệnh gây khủng hoảng toàn cầu như HIV, viêm gan B và C... 

Hơn nữa tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc sử dụng nhau thai người đem lại hiệu quả có lợi cho sức khoẻ hay có chất dinh dưỡng cao. Dù trong Đông y, nhau thai đã từng được các nhà y dược xưa dùng nhưng đến nay thì không còn ai dùng để chế xuất thuốc chữa bệnh. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua bán và sử dụng các loại thuốc được quảng cáo, rao bán, tránh tiền mất tật mang. 

Nhân việc có thông tin về các loại thuốc được làm từ thịt người, những cơ sở đang hoạt động mua bán các loại sản phẩm thuốc được cho là có thành phần dược liệu có “nguồn gốc từ con người” có vi phạm pháp luật không?. Câu trả lời cần cơ quan chức năng, đơn vị quản lý có thẩm quyền làm rõ.  

Đọc thêm