Thương chồng, tìm được bí kíp chữa động kinh cứu người

(PLO) - Từ nỗi đau khi người thân bị động kinh, lương Y Hà đã tìm được phương thuốc để giúp người bệnh động kinh vượt qua cửa tử.
Lương y Hà gieo niềm hạnh phúc đến hàng ngàn bệnh nhân"
Lương y Hà gieo niềm hạnh phúc đến hàng ngàn bệnh nhân"

Động kinh là một căn bệnh nan y phải được điều trị trong một thời gian dài, thậm chí cả đời. Chuyện về người lương y có thể dùng bài thuốc gia truyền của dòng tộc để chữa được căn bệnh này làm lóe lên tia hy vọng cho những bệnh nhân  và cả người thân của họ.

Chúng tôi có dịp gặp gỡ lương y Nguyễn Thị Ngọc Hà (Số nhà 11 ngõ 4 đường Trần Phú, Tx. Từ Sơn, Bắc Ninh)  – vị lương y nổi tiếng về khả năng chữa bệnh động kinh bằng bài thuốc gia truyền độc đáo của gia đình được truyền lại từ nhiều đời trước và kinh nghiệm riêng được chị tích lũy trong suốt quá trình học hỏi và thực tiễn điều trị bệnh.

Vui vẻ tiếp chúng tôi bên cốc nước mát lạnh, lương y Hà kể cho chúng tôi nghe về chuyện đời và chuyện nghề của chị. Chị chia sẻ: “Năm 2005 mình kết hôn, sau 3 tháng mình phát hiện chồng mình bị động kinh, lần đầu tiên nhìn chồng co giật, sùi bọt mép, mặt mũi tím tái tưởng chết…mình đã hoảng sợ vô cùng.

Sau những cơn co giật chồng mình lại trở lại bình thường. Vợ chồng mình đi chụp chiếu để tìm ra nguyên nhân nhưng các bác sĩ không phát hiện ra bệnh. Mình đã vô cùng lo lắng vì nghĩ bệnh sẽ di truyền cho con.

Trong lúc nước sôi lửa bỏng, mẹ mình nói gia đình có bài thuốc chuyên chữa trị bệnh này, mình như người chết đuối bắt được cọc bởi y khoa hiện đại không phát hiện ra anh đang bị bệnh gì để uống thuốc. Mình đã áp dụng bài thuốc gia truyền của gia đình để chữa cho chồng, thật may mắn chồng mình chỉ uống một lần duy nhất là khỏi.”

“Thời điểm đó, mình đang mang thai cháu trai đầu lòng, lo sợ con bị di truyền bệnh từ bố, mình ngày đêm tìm tòi tài liệu trong và ngoài nước… và thật lạ là thời điểm đó các tài liệu đều nói bệnh này không chữa được. Thời gian đầu mình rất lo lắng, không biết chồng mình có khỏi được không? Theo năm tháng, mình thấy chồng mình không hề bị tái phát.”

Bằng vốn kiến thức sẵn có do quá trình học hỏi, tìm tòi từ nhiều tài liệu trong và ngoài nước, năm 2007 chị Hà học Thạc sĩ đồng thời chị cũng học thêm chuyên  ngành y học dân tộc để củng cố và trau dồi kiến thức. Từ đây chị bắt đầu chữa bệnh bằng kiến thức của các bậc tiền bối truyền lại cùng với vốn kiến thức chị được tiếp thu trên giảng đường.

"Gia đình chính là điểm tựa vững chắc nhất cho lương y Hà cứu chữa bệnh nhân"
"Gia đình chính là điểm tựa vững chắc nhất cho lương y Hà cứu chữa bệnh nhân"

Lúc đầu chị chỉ chữa bằng bài thuốc gia truyền học được, nhưng trong quá trình điều trị, chị thấy có rất nhiều loại động kinh, nhiều tình huống rất phức tạp. Chị kiên nhẫn ghi chép tỉ mỉ, chi tiết dựa trên các phản hồi của bệnh nhân. Chị cho biết có những trường hợp chữa vô cùng đơn giản, chỉ cần một đến bốn tuần là khỏi nhưng cũng có trường hợp phức tạp, phải kéo dài đến vài năm.

Theo chị, với những trường hợp động kinh có nguyên nhân do sốt cao, động kinh không rõ nguyên nhân, động kinh cơn lớn, cơn toàn thể và chưa dùng thuốc tây hoặc chưa lệ thuộc vào thuốc tây thì việc điều trị vô cùng đơn giản.

Ngược lại, những trường hợp động kinh có nguyên nhân do tai nạn để lại tổn thương ở não, loại động kinh vắng ý thức, loại cơn cục bộ, đã dùng và đã lệ thuộc vào thuốc tây thì việc điều trị thường phức tạp, dài ngày… cơn chỉ có thể giảm dần chứ không cắt ngay được như những loại khác.

Lương y Hà chia sẻ: “Là một người thầy thuốc thì tôi luôn trăn trở bởi sức khỏe của người bệnh. Hàng ngày thấy những người dân nghèo phải gồng mình chống chọi với bệnh tật tôi càng quyết tâm học hỏi những phương thuốc hay để giúp họ khỏi bệnh. Niềm vui của người bệnh cũng chính là niềm vui của tôi/.

Đọc thêm