Tiêm miễn phí vắc xin phối hợp sởi – rubella cho trẻ 1-14 tuổi

(PLO) - Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, tất cả trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin phối hợp sởi-rubella miễn phí. Dự kiến sẽ có khoảng 23 triệu trẻ em sẽ được tiêm phòng miễn phí trong chiến dịch này. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ông Trần Đức Long, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng Bộ Y tế cho biết: Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay và đối tượng tiêm cũng có số tuổi cao nhất tới 14 tuổi. 
Chiến dịch tiêm chủng phối hợp mũi sởi – rubella tổ chức thành 3 đợt. Đợt 1: Tháng 9-10/2014, tiêm cho trẻ từ 1- 5 tuổi. Đợt 2: Tháng 11-12/2014, tiêm cho trẻ 6-10 tuổi. Đợt 3: Tháng 1-2/2015, tiêm cho trẻ 11-14 tuổi. 
Theo Gs. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ, vắc xin phối hợp sởi – rubella có nguồn gốc Ấn Độ, được thẩm định bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Vắc - xin này đã được sử dụng cách đây 14 năm, từ năm 2000 trên thế giới. Tính đến nay đã có 39 nước sử dụng với khoảng hơn 600 triệu liều vắc xin này, theo ghi nhận thì rất ít phản ứng mạnh, chỉ có rối loạn phản ứng nhẹ với tỉ lệ 5-15%. Tổng kết thống kê dùng vắc xin này trên thế giới là an toàn. 
Gs. Trần Hiển cũng cho biết thêm, vắc xin phối hợp sởi – rubella trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng này được hỗ trợ bởi Liên minh Hỗ trợ hội đồng tiêm chủng Na Uy thông qua Unicef. 
Đây là chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí lớn nhất từ trước tới nay với mục đích tiến tới loại trừ bệnh sởi  vào năm 2017 và khống chế bệnh rubella. /.

Đọc thêm