TP.HCM: Ôm con chạy khắp nơi “săn” vắc-xin dịch vụ

“Cứ nghĩ chi trả mức giá cao hơn để con được chích vắc-xin dịch vụ cho nhanh, chất lượng. Vậy mà giờ tôi phải ôm con chạy đôn đáo khắp nơi, xếp hàng dài cổ mà vẫn không có kết quả...” - chị Nguyễn Thúy Sương, một phụ huynh đưa con đi chích ngừa tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP.HCM than thở.
Có tiền cũng…chịu
Nhiều phụ huynh tới đăng ký cho con chích vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 (gồm Viêm màng não mủ do HiB - Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Bại liệt), hoặc 6 trong 1 (gồm 5 loại trên và Viêm gan siêu vi B) tại TP.HCM phờ phạc, than vãn vì hễ BV vừa thông báo có vắc-xin là ngay lập tức các cha mẹ bế con ùn ùn tới. Nhưng chưa đầy buổi sáng đã hết thuốc. Ai không nhanh chân đành tiu nghỉu bế con về, chờ đến lần sau.
Chị Nguyễn Thúy Sương, một phụ huynh tâm sự: “Cứ nghĩ chi trả mức giá cao hơn để con được chích vắc-xin dịch vụ cho nhanh, chất lượng. Vậy mà giờ tôi phải ôm con nhỏ chạy đôn đáo khắp nơi, xếp hàng dài cổ... Như bé nhà tôi, phải chờ tới lần thứ 3 mới chích xong. Khổ, hễ có vắc-xin 5 trong 1 thì lại hết 6 trong 1 và ngược lại.”
Anh Trần Đức Hùng, ngụ tại quận 1, TP.HCM cũng chung tâm trạng mệt mỏi, lo lắng: “Tôi không hiểu vì sao vắc-xin dịch vụ lại khan hiếm suốt một thời gian dài như thế? Nếu chỉ xảy ra cục bộ, trong thời gian ngắn thì còn bảo do không lường trước được nhu cầu người dân, hàng nhập về không đủ cung ứng.
Tình trạng thiếu hụt vắc-xin xảy ra quá lâu mà gần như chẳng thấy ngành y tế có động thái gì nhằm cải thiện tình hình. Đã gọi là dịch vụ mà lại để thiếu thốn, khổ sở thế này?”.
Vắc-xin dịch vụ không chỉ khan hiếm tại các BV công lập, mà ngay BV tư cũng hết, lâu lâu về được một lô hàng thì như “gió lùa nhà trống”, chẳng thấm vào đâu, chị Nguyễn Thị Thủy, 32 tuổi, ngụ tại quận 7, TP.HCM than van.
Tại Bệnh viện An Sinh, vắc-xin vừa về tới đã hết vèo - Ảnh: Thanh Huyền.
Tại Bệnh viện An Sinh, vắc-xin vừa về tới đã hết vèo - Ảnh: Thanh Huyền. 
Chị Thủy kể về hành trình vất vả đưa đứa con 8 tháng tuổi đi chích ngừa: "Nếu không chích ngay bé nhà mình sẽ quá thời điểm quy định. Nghĩ rằng BV công khan hàng, biết đâu BV tư cơ chế thoáng hơn nên mình liên hệ với BV FV vì đây là cơ sở gần nhà nhất thì cũng nhận được câu trả lời "hết vắc-xin".
Nếu muốn chích phải đăng ký, khi có sẽ theo danh sách đăng ký từ trên xuống. Nhưng sẽ ưu tiên bệnh nhi của BV trước, còn dư mới chích cho những trường hợp khác". 
Chị Thủy cho hay, chị gọi sang BV Hạnh Phúc thì được báo là hết vắc-xin. BV An Sinh cũng ở cảnh tương tự.
Nghe nói BV Hùng Vương có vắc-xin, chị ôm con chạy qua xếp hàng. Tuy nhiên, ở đây vắc-xin cũng vừa hết. Hai mẹ con lại lếch thếch ôm nhau về.
"May sao có cô bạn làm tại một BV tư biết chuyện, nói sẽ để dành cho con mình một liều nhưng chỉ giữ được tới 12h trưa, phải sang ngay kẻo hết. Cuối cùng, cháu nhà mình đã được chích ngừa, nhưng nghĩ sao có tiền mà…khổ quá!” - người mẹ này nói.
Xin đặt tiền trước để chích vắc-xin
Trao đổi với PV, đại diện BV An Sinh cho biết, vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 đang khan hiếm trầm trọng.
“Nhu cầu của phụ huynh rất cao, mỗi đợt chúng tôi chỉ được phân phối từ 60 - 100 liều nên không đáp ứng đủ. Nghe có vắc-xin là phụ huynh ào ào bế con tới, chưa đầy buổi sáng là hết vèo.
Tất nhiên, chúng tôi phải ưu tiên cho những bệnh nhi của BV trước. Trong tuần này, BV sẽ mua được một lô vắc-xin nữa. Số lượng giới hạn nên chúng tôi đang phải tính cách sử dụng sao cho hợp lý, hiệu quả.”, đại diện BV An Sinh nói.
Ngay cả tại các cơ sở y tế công lập cũng hết vắc – xin dịch vụ do nhu cầu của người dân quá cao. Ảnh: Thanh Huyền.
Ngay cả tại các cơ sở y tế công lập cũng hết vắc – xin dịch vụ do nhu cầu của người dân quá cao. Ảnh: Thanh Huyền. 
Đại diện BV FV cũng cho biết, vắc-xin dịch vụ không phải thích mua bao nhiêu là mua, số lượng bị các nhà phân phối, nhập khẩu giới hạn. Còn tại sao nguồn lại khan hiếm thì cũng không rõ.
“Phụ huynh ôm con nhỏ tới chích ngừa phải ra về tay không, chúng tôi thương lắm. Nhiều phụ huynh còn năn nỉ xin được trả tiền trước để hễ có vắc-xin thì để dành cho con của họ", đại diện BV FV chia sẻ.
Hiện tại, BV Nhi Đồng 2 vừa có vắc-xin 6 trong 1 nhưng lại hết loại 5 trong 1. Cơn “sốt” vắc-xin dịch vụ vẫn chưa thể hạ nhiệt nếu ngành y tế không có động thái thích hợp.

Đọc thêm