Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn tăng từ 19% lên 58%

(PLO) - Nuôi con bằng sữa mẹ là một cách thức tự nhiên mang lại cho trẻ nhỏ nguồn dưỡng chất cần thiết, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển. 
Thứ Trưởng Nguyễn Viết Tiến công bố Bộ giáo trình Quốc gia về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ
Thứ Trưởng Nguyễn Viết Tiến công bố Bộ giáo trình Quốc gia về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến tại hội thảo Tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm của dự án Alive & Thrive (A&T), ngày 9/11.

Dự án này là một sáng kiến được triển khai 6 năm nhằm giảm tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam thông qua việc cải thiện các thực hành nuôi dưỡng trẻ nhỏ tối ưu.

Đây là những phương tiện cần thiết để giảm thấp còi – một chỉ số về suy dinh dưỡng quan trọng báo trước những tác động khó có thể khắc phục được trên sức khỏe và các thành quả phát triển kinh tế, xã hội của mỗi cá nhân.

Ước tính, tỷ lệ trẻ được bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu trên toàn cầu dao động từ 1% - 89%. Ở Đông Nam Á tỷ lệ này ở mức khoảng 47%. Khả năng tiếp tục cho chon bú giảm đi sau khi người mẹ đi làm lại, việc cho con bú bị gián đoạn hoặc tại nơi làm việc không có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để vắt và trữ sữa, cũng như xung quanh doanh nghiệp không có cơ sở trông coi trẻ nào đáp ứng được điều kiện tài chính của người mẹ.

Để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của trẻ nhỏ cũng như tăng cường khả năng chống chọi bệnh tật, năng lực học tập và trở thành một thành viên có đóng góp tích cực cho kinh tế, xã hội, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP) khuyến nghị các bà mẹ cho con bú sớm và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục con bú kết hợp với ăn bổ sung hợp lý cho đến khi trẻ 2 tuổi hoặc lâu hơn.

Chính vì vậy, dự án A&T ra đời với mục tiêu tăng gấp đôi tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, có nghĩa là trẻ chỉ bú mẹ trong 6 tháng đầu đời, không cả uống thêm nước.

Sau 6 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực như góp phần gia tăng đáng kể tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và các cải thiện khác trong lĩnh vực cho ăn bổ sung.

Từ năm 2010 – 2014, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đã tăng từ 19% lên 58%, tại nơi các bà mẹ nhận được dịch vụ tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ chất lượng cao.

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc cũng đạt được những thành công nhất định. Tính đến năm 2014, dự án đã lắp đặt được 70 phòng vắt, trữ sữa tại các doanh nghiệp và 10 bộ thuộc Chính phủ. Phòng vắt trữ sữa được sử dụng thường xuyên và đã có hơn 180.500 lao động nữ được giới thiệu về Luật Lao động và chính sách nghỉ thai sản.

Năm 2009, Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách các nước có số trẻ thấp còi trên toàn cầu, với 30% trẻ dưới 5 tuổi bị thấp còi (khoảng 2,5 triệu trẻ) và không đạt được sự tiềm năng phát triển tối ưu. Mặc dù hầu hết các bà mẹ cho con bú, song tỷ lệ nuôi con bằng sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu (19,6%) và tỷ lệ trẻ được bú tới 24 tháng tuổi (22%) vẫn còn thấp.

Đọc thêm