Tiết lộ về máy bay chiến đấu tàng hình mới sắp cất cánh của Nga

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án tiêm kích thế hệ mới Su-75 Checkmate của Nga đang tiến gần đến giai đoạn hoàn thiện, mang theo kỳ vọng vượt qua những hạn chế của Su-57.
Su-75 Checkmate tại Triển lãm hàng không Dubai
Su-75 Checkmate tại Triển lãm hàng không Dubai

Với thiết kế hiện đại, khả năng tàng hình cải tiến và giá cả cạnh tranh, Su-75 có thể thay đổi "cuộc chơi" trong ngành hàng không quân sự toàn cầu.

Ông Sergey Korotkov, quan chức cấp cao tại Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga cho biết, chiếc máy bay này có thể sẵn sàng cất cánh vào quý đầu năm 2025.

Các chuyên gia nhận định, Su-75 không chỉ nhắm đến việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của không quân Nga mà còn nhắm đến thị trường xuất khẩu quốc tế. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang ngày càng gay gắt, với các đối thủ mạnh như F-35 Lightning II của Mỹ hay J-35 của Trung Quốc.

Su-75 Checkmate được thiết kế để mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp. Đây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 một động cơ của Nga lần đầu được UAC công bố vào năm 2021. Thiết kế của nó nhấn mạnh vào khả năng tàng hình và cơ động cao, dự kiến được sử dụng ở cả cấu hình truyền thống và không người lái.

Máy bay sử dụng động cơ đơn, tích hợp radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) và hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử tiên tiến. Su-75 có thể sẽ mang theo tới 7 tấn vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không và không đối đất thế hệ tiếp theo, được đặt trong các khoang trong máy bay để giảm thiểu phản xạ tín hiệu radar (RCS).

Dù chưa có số liệu chính thức về khả năng tàng hình của Su-75, nhiều nguồn tin cho rằng nó có thể vượt qua Su-57 về mức độ tàng hình. Su-57 hiện có RCS từ 0,1–1 m², cao hơn nhiều so với F-35 (0,0015 m²) và F-22 (0,0001–0,0005 m²).

Su-75 cũng được kỳ vọng sẽ sử dụng động cơ "Izdeliye 30" hoặc phiên bản tương tự, cho phép đạt tốc độ hành trình siêu âm (supercruise) mà không cần đốt tăng lực. Máy bay này có tầm hoạt động 3.000 km, tốc độ tối đa đạt Mach 1.8 (gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh).

Thiết kế mô-đun của Su-75 cho phép tùy chỉnh linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, nơi có nhu cầu cao về các giải pháp hàng không hiện đại nhưng giá cả phải chăng.

Theo nhà sản xuất, Su-75 là máy bay đầu tiên được thiết kế hoàn toàn trên siêu máy tính, giúp rút ngắn thời gian và giảm chi phí so với phương pháp truyền thống.