Ẩm thực chữa bệnh cơ thể, chữa trị tâm hồn

(PLO) - Ra đời cách đây hơn 7 năm, quyển sách minh triết trong ăn uống của Phương Đông do tác giả Ngô Đức Vượng biên soạn đã đánh đổ nhiều quan niệm thông thường trong ẩm thực hàng ngày của người dân.
Ẩm thực chữa bệnh cơ thể, chữa trị tâm hồn

Giờ đây, sách đã được tái bản lần 6 với sự chỉnh sửa và bổ sung nhiều kiến thức hữu ích hơn. Trong quyển sách của mình, tác giả Ngô Đức Vượng, một lương y đã đem những kinh nghiệm chữa bệnh cho nhiều người thông qua con đường ăn uống, trong đó có cả trải nghiệm chữa bệnh của bản thân mình.

Cuốn sách đã đi sâu vào phân tích những nghiên cứu trong ăn uống theo truyền thống và triết lý thực dưỡng phương Đông vừa khoa học vừa có tính đại chúng dễ hiểu, dễ làm. Quyển sách vừa có những số liệu khoa học mang tính thực tiễn, đồng thời mang những kiến thức về mặt lịch sử, văn hoá, có giá trị cao về tham khảo, thực hành và nâng cao kiến thức.

Ăn uống như thế nào cho đúng cách? Đó là một câu hỏi của rất nhiều thế hệ, đã được trả lời bởi rất nhiều nhà khoa học từ xưa đến nay. Với lương y Ngô Đức Vượng, ông có một cách trả lời khác. Chỉ ra những sai lầm trong những quan niệm cũ như “ăn gì bổ nấy”, chú trọng quá mức lượng calo trong khẩu phần thức ăn...

Lương y Ngô Đức Vượng hướng đến sự cân bằng âm - dương trong bản thể thức ăn. Đây chính là minh triết, nâng việc ăn uống lên thành một loại hình văn hoá đặc trưng phương Đông. Ăn uống, với quan niệm này không chỉ là hành động cung cấp dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể mà là liệu pháp chữa trị bệnh tật ngay từ gốc. Đó chính là triết lý “thực dưỡng” - thức ăn nuôi sống cơ thể, tâm hồn. 

Một khi ăn uống sai cách, dung nạp những thực phẩm độc hại vào cơ thể, sẽ dẫn đến không chỉ nhiều bệnh tật mà tâm tính nóng nảy, dung dưỡng nhiều mầm mống xấu trong tâm thức, dễ mất đi sự bình an trong tâm hồn. Việc cân nhắc lựa chọn thức ăn đưa vào cơ thể theo sự cân bằng âm - dương, phù hợp với cấu tạo của con người có thể khiến cho những tế bào trở nên hiền hoà hơn, và như thế không chỉ vun bồi cơ thể khoẻ mạnh, chữa trị những chứng bệnh trên cơ thể mà còn chữa trị cả tâm hồn.

Ăn đúng cách, ăn theo sự minh triết phương Đông có thể giúp con người tăng sự hoà hợp với tự nhiên và triệt bỏ nhiều mầm mống của sự dữ dội, đau đớn cũng như cái ác. Điều này có vẻ như khá tâm linh, nhưng thực chất là một kiến thức khoa học đã được minh chứng bởi nhiều thiền sư cũng như nhà dinh dưỡng chân chính.

Trong những năm qua, phương pháp thực dưỡng do lương y Ngô Đức Vượng đề xuất đã được thực hành bởi khá nhiều người dân tại các khu đô thị lớn. Đặc biệt, tại TP HCM, thực dưỡng đã trở thành một nét đẹp văn hoá ẩm thực, được phát triển bởi nhiều người trẻ xuất thân từ các ngành nghề trong xã hội: công chức, sinh viên, nghệ sĩ, doanh nhân... Thực dưỡng kết hợp thiền và lối sống lành mạnh, hiền hoà, từ ái đã lan toả những tinh thần sống đẹp đẽ trong cộng đồng. 

Trong một xã hội hiện đại quá nhiều bất an, nhiều tấn công của sự thiếu an toàn trong thực phẩm thì những kiến giải và phương pháp ăn uống theo minh triết phương Đông đã góp phần nâng cao những nhận thức về dinh dưỡng, sức khoẻ, hướng con người đến một cuộc sống lành mạnh, vui vẻ, khoan hòa hơn.

Đọc thêm