Bất ổn chính trị, vàng vẫn vững đỉnh cao

(PLO) - Các nhà đầu tư tham gia thị trường chờ đợi kết quả của cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ năm để tìm ra những "tín hiệu" thay đổi của chính sách tiền tệ trong tương lai.
Bất ổn chính trị, vàng vẫn vững đỉnh cao

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.333,2 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.335 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 15,8% (+182 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, ngang bằng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tiếp tục leo lên đỉnh cao sau khi Chính phủ Mỹ tiếp tục phải đóng cửa do chưa thể thống nhất được dự luật ngân sách tạm thười vì mâu thuẫn giữa Tổng thống Donald Trump với Đảng Dân chủ về vấn đề nhập cư. Triển vọng của  vàng vẫn khá tươi sáng cho dù áp lực chốt lời không nhỏ.

Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật để tài trợ cho Chính phủ Mỹ tới ngày 16/2 để tránh việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa ngừng hoạt động một phần vào cuối tuần này vì hết tiền. Tuy nhiên, dự luật cần phải được Thượng viện thông qua.

Thị trường đang “tiêu hóa” những thông tin liên quan tới việc các nghị sĩ Đảng Dân chủ và Cộng hòa bất đồng về việc kéo dài thời gian tài trợ chi tiêu cho chính phủ Mỹ tới ngày 8/2 sau khi bị đóng cửa vào giữa đêm thứ Sáu cuối tuần trước.

Thượng viện Mỹ tiến hành bỏ phiếu về một dự luật chi tiêu tạm thời của Chính phủ. Dự luật sẽ cấp ngân sách cho Chính phủ Mỹ đến hết đến ngày 8/2.

Việc chính phủ liên bang bị đóng cửa  ảnh hưởng nhiều mặt tới nền kinh kế Mỹ. Hàng trăm ngàn nhân viên liên bang phải nghỉ việc tạm thời và hơn 1,3 triệu quân nhân phải thực hiện nhiệm vụ nhưng không được trả lương.

Với những thông tin xấu nói trên, đồng USD tiếp tục xuống các mức thấp mới trong 3 năm và là yếu tố chính kéo giá vàng đi lên.

Vàng tăng giá còn do lượng vàng nắm giữ tại một số quỹ tăng. Trong tuần qua, lượng vàng do SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ đã tăng hơn 2%, mức tăng cao nhất trong vòng gần 5 tháng qua.

Theo cuộc khảo sát qua Wall Street, có 41% cho rằng vàng sẽ tăng giá trong tuần này, 35% cho rằng vàng sẽ giảm và 24% nhận định trung lập.

Đọc thêm