Bất tiện vì “điểm yếu” của máy bán hàng tự động

(PLO) - Hiện nay, những chiếc máy bán hàng tự động ngày càng xuất hiện phổ biến ở các thành phố lớn tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Máy bán hàng tự động có tiện ích như bán đồ uống chuẩn, đúng giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng gây ra không ít rắc rối cho khách hàng.  Nếu như ở nước ngoài, máy bán hàng tự động có nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng như: cà phê, nước ngọt, thực phẩm tươi sống, hoa quả... thì ở Việt Nam, chiếc máy này chỉ dừng lại ở một vài đồ uống. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Một nguyên nhân quan trọng nữa khiến máy bán hàng tự động vẫn chưa được phổ biến rộng rãi đó chính là ý thức  người dân đối với các sản phẩm hàng hóa công cộng. Hiện nay, tuổi thọ của các sản phẩm đặt tại nơi công cộng là rất thấp, tỷ lệ hư hỏng trên 50%, điển hình nhất đó là các trạm gọi điện thoại công cộng. Được đưa vào hoạt động rộng rãi trên thị trường Hà Nội từ năm 1997, cho đến nay thì đa số những trạm điện thoại không được sử dụng đúng mục đích và đã hư hỏng rất nhiều. 

Bên cạnh đó, đa phần các máy bán hàng tự động ở Hà Nội đều không có chế độ trả lại tiền thừa cho khách khi khách mua hàng cần đổi sang tiền lẻ để phù hợp với thanh toán. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn có một tờ 50.000 đồng bạn hãy xác định sẽ phải mua một chai nước với giá 50.000đ hoặc chấp nhận chịu khát.

Thanh Hà, sinh viên ĐH Ngoại ngữ Hà Nội chia sẻ: “Em thấy điểm bất lợi là nó không nhận được những tờ tiền mệnh giá lớn như kiểu tờ 50.000 thì nó sẽ không trả lại. Hi vọng, máy này sẽ được cải tiến, tiện lợi hơn trong việc trả lại tiền, vì không phải khách hàng lúc nào cũng có sẵn tiền lẻ”. Đặc biệt, tình trạng kém an ninh cũng như ý thức người dân ở một số khu vực chưa được tốt nên rất có thể xảy ra nhiều sự việc không đẹp như: bị đập máy cướp tiền, lấy trộm sản phẩm…

Ngoài ra, máy bán hàng tự động trước hết vẫn chỉ là một cái máy, vì thế không thể tránh khỏi việc hỏng máy hoặc trục trặc kĩ thuật xảy ra. Khi đó dịch vụ bán hàng tự động phải ngừng phục vụ để xử lý. Cùng với đó là tình trạng nhiều máy bán hàng tự động không có hàng hóa. Nguyên nhân do hầu hết các máy bán hàng tự động không nối mạng mà hoạt động độc lập nên rất khó cho việc kiểm kê hàng hóa, không thể bổ sung kịp hàng hóa để phục vụ nhu cầu người dân.

Chị Quỳnh Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Đề nghị các nhà quản lý điều chỉnh máy vì chúng tôi bỏ tiền vào mà không lấy được hàng. Khi đó tìm người quản lý để đòi vài chục nghìn đồng chắc còn tốn công hơn. Tôi thấy nản quá!”. 

Nên chăng, các nhà sản xuất có những giải pháp nhằm để giải quyết các nhược điểm và phát huy thêm được các ưu điểm của máy bán hàng tự động để chúng thực sự trở thành một biểu tượng văn minh, hiện đại giữa lòng Hà Nội.

Đọc thêm