Booksquare tạm dừng hoạt động và những chia sẻ đầy tiếc nuối

(PLO) - Sau 1 năm rưỡi kể từ ngày khai trương Booksquare (12 Hòa Mã, Hà Nội), những ngày cuối tháng 9 này, độc giả thủ đô không còn thấy “Quảng trường sách” mở cửa phục vụ khách hàng. Mọi công đoạn đang cho việc dừng hoạt động đang được doanh nghiệp gấp rút thực hiện.
Booksquare tạm dừng hoạt động và những chia sẻ đầy tiếc nuối

“Tiếc cho một mô hình nhà sách hiện đại sớm phải đóng cửa” là tâm lý chung của nhiều khách hàng, nhất là các bậc phụ huynh khi biết đến tin này. Chị T. công tác tại một văn phòng ở gần đấy, từ ngày biết đến nhà sách Booksquare, hầu như tuần nào chị cũng đưa con đến, một phần để kích thích nhu cầu đọc sách nơi con trẻ, phần vì chị cũng rất yêu thích không gian yên tĩnh nơi đây. Vì vậy, khi nghe tin nhà sách dừng hoạt động, hai mẹ con chị đều cảm thấy tiếc, “tôi hy vọng ngày càng nhiều những không gian café sách, sự kiện tổ chức cho trẻ em sẽ được hình thành và phát triển để trẻ em thành phố có nhiều điểm đến lành mạnh, bổ ích dịp cuối tuần”.

Một buổi giao lưu đọc sách, khám phá khoa học tại Booksquare
Một buổi giao lưu đọc sách, khám phá khoa học tại Booksquare

Cũng cùng chung tâm sự với chị T., nhiều bố mẹ cũng có con tham gia vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, khám phá khoa học tại Booksquare đều tỏ ra bất ngờ và tiếc khi một không gian như thế phải sớm đóng cửa. “Những địa chỉ như thế này ở thành phố, vốn đã ít, nay lại càng bị thu hẹp về hiệu quả kinh doanh dẫn đến phải ngừng hoạt động, chuyển đổi sang mô hình khác, quả là một điều đáng tiếc”.

Booksquare được cải tạo lại từ một ngôi nhà cũ ở mặt phố Hòa Mã mà ngay từ khi khai trương, đây được kỳ vọng vừa là một hiệu sách thông thường, vừa là nơi để bạn đọc mọi lứa tuổi – đặc biệt là trẻ em có thể học hỏi, giao lưu, kích thích phát triển sức sáng tạo, ham học hỏi thông qua những không gian như Quảng trường tri thức, Khu phố sách, Trung tâm mỹ thuật,...

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Booksquare mặc dù có lợi thế về ý tưởng thiết kế và bài trí khu vực theo từng tác dụng của từng phân khu như khu café, khu sách thiếu nhi, khu hoạt động…, nhưng chưa tận dụng và khai thác tối đa được hiệu quả của nó. Sự rời rạc trong bài trí, không quá đa dạng về các đầu sách trưng bày, đội ngũ nhân viên chưa thật sự chuyên nghiệp… là những “điểm trừ” không đáng có của một nhà sách kiểu mới. Có lẽ vì thế, cộng với sự “nép mình” khiêm tốn tại một khu phố không thực sự sầm uất như phố Hòa Mã, đã góp phần dẫn đến quyết định dừng hoạt động, đóng cửa Booksquare dù mới chỉ ra mắt được hơn một năm.

Cùng nhìn lại một số hình ảnh của Quảng trường sách, khi còn là địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng, độc giả thủ đô.

khu vực sách dành cho thiếu nhi
khu vực sách dành cho thiếu nhi
khu vực trưng bày sách tại tầng 1-Booksquare
khu vực trưng bày sách tại tầng 1-Booksquare
Lối lên hành lang chứa đầy sách - cũng là điểm selfie của nhiều độc giả
Lối lên hành lang chứa đầy sách - cũng là điểm selfie của nhiều độc giả

Đọc thêm