Cách phát hiện và khắc phục điện thoại khi bị nghe lén

(PLO) - Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Minh Đức - Chuyên gia an ninh mạng (Ban công nghệ Tập đoàn FPT) cho biết, đây là phần mềm khó có thể phát hiện ra, vì thế khi thấy điện thoại có những biểu hiện lạ thì cần kiểm tra lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Như PLVN cũng đã đưa tin về việc Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 – CAHN) kết hợp với Sở Sở Thông tin truyền thông Hà Nội đã tiến hành thanh tra và phát hiện tại công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (địa chỉ tại tầng 4, toà nhà 110 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) kinh doanh phần mềm ptracker có chức năng theo dõi, giám sát trái phép người sử dụng điện thoại di động. Qua đó, có hơn 14 nghìn điện thoại bị theo dõi.
Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về phần mềm nghe lén và cách phòng tránh, khắc phục khi điện thoại bị nghe lén, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Đức - Chuyên gia an ninh mạng (Ban công nghệ Tập đoàn FPT).
Ông Nguyễn Minh Đức.
 Ông Nguyễn Minh Đức.
Theo ông Nguyễn Minh Đức thì việc cài đặt phần mềm nghe lén Ptracker vào máy, đối tượng có thể khai thác những thông tin đến đời tư cá nhân, ví dụ như biết được các số máy trong danh bạ, kẻ xấu có thể sử dụng để giả mạo, lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức mượn danh…
Phần mềm Ptracker, cũng như các phần mềm có tính năng gián điệp được thiết kế để không cho chủ điện thoại biết đã bị cài đặt phần mềm biết có sự tồn tại của phần mềm. Do đó, lập trình viên sẽ thiết lập để khi phần mềm được kích hoạt, điện thoại bị cài đặt sẽ hoạt động bình thường, không có nhiều sự khác biệt trước và sau khi bị cài. 
Các loại điện thoại dễ bị cài phần mềm gián điệp nhất chính là smartphone. Tất cả các điện thoại có tính năng cài đặt đều có nguy cơ bị cài đặt thêm các phần mềm không mong muốn, các phần mềm gián điệp. Người dùng cần phải tự bảo vệ điện thoại của mình bằng việc không cho người ngoài mượn, cài mật khẩu, dùng thêm phần mềm bảo vệ điện thoại (Mobile Sky Security)...
Ông Đức nói: "Người sử dụng smartphone nên kiểm tra khi thấy những dấu hiệu sau: Thường xuyên thấy biểu tượng GPRS/3G xuất hiện trên góc màn hình dù người dùng không kích hoạt tính năng này. Điện thoại đột nhiên có dấu hiệu chậm đi. Cước điện thoại, cước 3G thay đổi đột biến. Pin điện thoại có dấu hiệu bất thường khi hết nhanh đột biến hơn bình thường".
Để tránh trường hợp bị nghe lén, người dùng nên khôi phúc cài đặt gốc cho điện thoại của mình, với mục đích là xóa hoàn toàn các phần mềm nghe lén (nếu có), trước khi thực hiện nên sao chép dữ liệu co sẵn trên điện thoại. Ngoài ra, nên cài đặt mật khẩu cho điện thoại cùng với các phần mềm bảo mật./.

Đọc thêm