Cần Biết: Những hành vi bị cấm trong trong bán hàng đa cấp

(PLO) - Kinh doanh đa cấp, hay còn gọi là kinh doanh đa tầng, kinh doanh theo mạng, là việc bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau". Người tham gia vừa là thành viên của công ty, vừa là khách hàng. Họ sẽ hưởng lợi từ tiền hoa hồng của sản phẩm bán được của họ và những cấp dưới của họ.

Cần Biết: Những hành vi bị cấm trong trong bán hàng đa cấp

Theo thông tin Cục Quản lý cạnh tranh, hiện tại, cả nước có 58 công ty được phép bán hàng đa cấp. Thế nhưng, trong phạm vi Hà Nội lại có hàng loạt công ty hoạt động bán hàng đa cấp, các hoạt động tuyên truyền, hội thảo, quảng bá sản phẩm diễn ra công khai, rầm rộ nhưng hoàn toàn không có sự kiểm soát từ các cơ quan chức năng.
Trước đó, trong tuyến bài điều tra của báo PLVN về các công ty hoạt động bán hàng đa cấp không phép, báo PLVN đã lật tẩy được nhiều công ty hoạt động theo kiểu “Cầm đèn, chạy trước giấy phép”.
Ở Việt Nam, Chính phủ đã quy định rất rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh đa cấp. Tại nghị định 42/2014/ NĐ-CP đã quy định rõ ràng về điều này. Để tránh việc người dân bị các doanh nghiệp đa cấp lừa đảo, lợi dụng.

Điều 5. Những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp

1. Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

b) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

c) Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải trả thêm một khoản tiền dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới bán hàng đa cấp của mình;

d) Hạn chế một cách bất hợp lý quyền phát triển mạng lưới của người tham gia bán hàng đa cấp dưới bất kỳ hình thức nào;

đ) Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;

e) Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền hưởng;

g) Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải tuyển dụng mới hoặc gia hạn hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với một số lượng nhất định người tham gia bán hàng đa cấp để được quyền hưởng hoa hồng, tiền thưởng hoặc các lợi ích kinh tế khác;

h) Yêu cầu người tham gia hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo về một trong các nội dung quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định này phải trả tiền hoặc phí dưới bất kỳ hình thức nào, trừ chi phí hợp lý để mua tài liệu đào tạo;

i) Ép buộc người tham gia bán hàng đa cấp phải tham gia các hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo về các nội dung không được quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định này;

k) Yêu cầu người tham gia hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo về các nội dung không được quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định này phải trả tiền hoặc phí cao hơn mức chi phí hợp lý để thực hiện hoạt động đó;

l) Thu phí cấp, đổi thẻ thành viên theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 21 Nghị định này dưới bất kỳ hình thức nào;

m) Không cam kết cho người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp theo quy định tại Điều 26 Nghị định này;

n) Cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định tại Điều 26 Nghị định này;

o) Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, về tính chất, công dụng của hàng hóa, về hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;

p) Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp;

q) Kinh doanh theo mô hình kim tự tháp;

r) Mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp khác trừ trường hợp mua lại, hợp nhất hoặc sáp nhập doanh nghiệp;

s) Yêu cầu, xúi giục người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện hành vi bị cấm được quy định tại Khoản 2 Điều này.

2. Cấm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng hóa nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;

b) Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính chất, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;

c) Tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, hội thảo giới thiệu sản phẩm, đào tạo mà không được doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản;

d) Lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia;

đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội để yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sơ đồ trả thưởng của một công ty kinh doanh đa cấp trái phép 

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, trên địa bàn Thành phố Hà Nội, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp. Trong đó, có nhiều tổ chức chưa được Cục quản lý Cạnh Tranh cấp phép, nhưng vẫn rầm rộ hoạt động. Cùng với đó là nhiều tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng bằng các khóa học, gói du lịch nên phía Chi cục Quản lý Thị trường  đã phối hợp cùng Cục Quản lý Cạnh Tranh để xử lý những trường hợp này.

Đại diện Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cũng cảnh báo đối với người tiêu dùng, nếu muốn tham gia hoạt động bán hàng đa cấp của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào, thì nên tìm hiểu thông tin về đơn vị đó, qua các cơ quan, quản lý như Cục Quản lý Cạnh Tranh, Sở Công Thương để tìm hiểu về những thông tin như giấy chứng nhận bán hàng đa cấp, hồ sơ doanh nghiệp. Bởi lẽ, nếu khách hàng tham gia vào một đơn vị hoạt động kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép, thì quyền lợi của khách hàng sẽ không được đảm bảo khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.
Đọc thêm