Cần khuyến cáo “sử dụng amiang gây ung thư phổi” trên bao bì sản phẩm

(PLO) - Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Lộ trình ngừng sử dụng amiang tại Việt Nam vào năm 2020 và các cam kết quốc tế”. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Amiang trắng được khẳng định là có hại cho sức khỏe con người và được biết đến là gây bệnh bụi phổi, ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính, tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng...

Amiang là chất gây ung thư nghề nghiệp nguy hiểm nhất ước tính gây ra 50% số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp trên thế giới và chi phí dành cho bệnh ung thư do amiang vượt quá giá trị kinh tế của nó. Theo WTO, năm 2008 thế giới dùng đến 2,4 tỷ USD chi phí cho bệnh tật do amiang mang lại, trong khi sản xuất tiêu thụ amiang chỉ mang về 802 triệu USD. 

Việt Nam đã xây dựng lộ trình dừng sử dụng amiang vào năm 2020 với các chỉ tiêu cụ thể như: giảm tiêu thụ amiang hàng năm và chấm dứt nhập khẩu amiang vào năm 2020. Hàng năm tổ chức thực hiện quan trắc môi trường không khí và điều tra tình hình bệnh tật của cộng đồng tại một số khu vực xung quanh nhà máy sử dụng amiang. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hồng Tịnh cho rằng, cần phải cân bằng nhiều yếu tố và giải quyết được nhiều bài toán liên quan đến việc dừng sử dụng amiang. Trong khi đó, các nhà khoa học kiến nghị cần phải khuyến cáo dòng chữ “sử dụng amiang gây ung thư phổi” trên bao bì như ngành thuốc lá đã làm. 

Thực tế, trên các bao bì amiang nhập khẩu vào Việt Nam đều có dòng chữ tiếng Anh “sản phẩm này gây hại cho sức khỏe của bạn”, do đó, các nhà khoa học mong muốn các nhà làm chính sách Việt Nam sẽ buộc các nhà sản xuất, các nhà nhập khẩu phải dịch cụm từ này ra tiếng Việt. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực phục vụ cho lộ trình ngừng sử dụng amiang vào năm 2020.

Đọc thêm