Cảnh báo nội dung không phù hợp cho trẻ em trên báo chí, truyền hình

(PLO) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng và cảnh báo nội dung không phù hợp dành cho trẻ em trên phát thanh, truyền hình, ấn phẩm báo chí và xuất bản phẩm. Theo đó, tất cả xuất bản phẩm trẻ em phải ghi rõ đối tượng phục vụ trên bìa 1 theo các lứa tuổi: Trẻ dưới 6 tuổi; trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi; trẻ từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Xuất bản phẩm trẻ em có xuất xứ nước ngoài khi được chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam phải được biên tập nội dung phù hợp thuần phong mỹ tục, điều kiện chính trị, xã hội và quy định pháp luật của Việt Nam.

Xuất bản phẩm trẻ em của tác giả trong nước phải đảm bảo nội dung: Chính xác về lịch sử, chủ quyền lãnh thổ; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cao đẹp, thể chất lành mạnh.

Dự thảo nêu rõ những yêu cầu bắt buộc khi đăng, phát tin, bài, chương trình liên quan đến trẻ em như: cần làm mờ hoặc che mặt trẻ em khi thông tin về những vụ việc mà trẻ em là nạn nhân hoặc là người liên quan; không nêu chi tiết bí mật đời sống riêng tư của trẻ em (đặc điểm nhận dạng, sức khỏe, các thành viên trong gia đình, tài sản cá nhân, trường, lớp…).

Dự thảo đề xuất, các cơ quan, tổ chức được cấp phép hoạt động báo chí và xuất bản phải thực hiện việc cảnh báo nội dung không phù hợp cho trẻ em trên các kênh chương trình phát thanh, truyền hình; báo chí in, báo điện tử và xuất bản phẩm. Việc cảnh báo phải được thực hiện bằng một trong các phương thức hoặc kết hợp nhiều phương thức, gồm: Âm thanh, hình ảnh, chữ viết, biểu tượng. 

Đọc thêm