Cảnh giác “ma trận” dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động

(PLO) - Thay vì chủ yếu cung cấp dịch vụ thoại và tin nhắn thì ngày nay các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mới là “điểm đến” doanh thu của các nhà mạng. Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng (NTD), nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái, mà trong đó vấn đề NTD thường xuyên gặp phải là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin về GTGT.
Hình minh họa
Hình minh họa

Nhiều dịch vụ ít minh bạch

Trong hầu hết các SIM được nhà mạng cung cấp trong thời gian gần đây đều có tích hợp một số dịch vụ GTGT tùy đối tượng khách hàng mà SIM đó/nhà mạng đó hướng tới. Vì thế, khi NTD mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì các dịch vụ được tích hợp đó thường được kích hoạt luôn. 

Tuy nhiên, có một thực tế là NTD hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ GTGT trên SIM, như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ GTGT chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?....

Ngay cả khi NTD đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho NTD “dùng thử” các dịch vụ GTGT. Trong trường hợp NTD không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà “hồn nhiên dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của NTD.

Ngoài ra, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà NTD không biết. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, NTD sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (dữ liệu di động). Nếu trong trường hợp NTD không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm ngàn hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Người tiêu dùng cần chủ động tự bảo vệ  

Không thể phủ nhận xu thế phát triển của điện thoại di động nói chung và các dịch vụ GTGT trên điện thoại nói riêng tới cuộc sống hàng ngày. Nhưng làm thế nào để khai thác sử dụng các dịch vụ này phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình là điều mà bất kỳ NTD nào cũng quan tâm.

Trước tiên, NTD cần nắm được các dấu hiệu để nhận biết được các dịch vụ GTGT đang được cài trên máy điện thoại hoặc đã được kích hoạt sử dụng. Đó là thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định và tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ GTGT, NTD nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình. Cách đơn giản để khách hàng có thể tự tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng là nhắn tin với cú pháp TC gửi 1228 (đối với thuê bao Viettel), hoặc cú pháp KT gửi 994 (đối với thuê bao MobiFone), hoặc cú pháp TK gửi 123 (đối với thuê bao Vinaphone).

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo được tích hợp sẵn trong SIM, NTD có thể vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo tích hợp sẵn nếu không có nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh đó, NTD soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên. NTD cũng phải thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình. 

Chấm dứt hợp tác với công ty “móc túi” khách hàng

Liên quan đến việc Cty Sam Media tại Hà Nội triển khai hợp tác kinh doanh với 3 DN Việt Nam gồm CTCP đầu tư ACOM, CTCP truyền thông VMG và CTCP truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng.

Đến nay, các nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile đều cho biết đã quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp các dịch vụ nội dung. Các nhà mạng Vinaphone, Vietnamobile cũng tiến hành thông báo với khách hàng về việc này, đồng thời hướng dẫn khách hàng đăng ký lại các dịch vụ có nhu cầu tiếp tục sử dụng và huỷ các dịch vụ không mong muốn. Cùng với việc xuống tay với 3 DN hợp tác của Sam media nói trên, VinaPhone tuyên bố sẽ quyết liệt xử lý các đối tác vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Đọc thêm