Chàng trai miền Tây khởi nghiệp bằng trứng vịt muối ngâm thuốc bắc

(PLO) - Tại cuộc thi “Ý tưởng, Dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2018” do Tỉnh Đoàn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức, Dự án “trứng vịt muối ngâm thuốc bắc Thanh Long” của anh Nguyễn Chí Khanh (ngụ ấp K10, xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông, Đồng Tháp) vinh dự đạt giải nhì, được đánh giá có tính khả thi cao.
Anh Khanh tự tay ngâm hột vịt muối
Anh Khanh tự tay ngâm hột vịt muối

Nói về hành trình khởi nghiệp của mình, anh Khanh vẫn còn nhiều e ngại. Bởi, thương hiệu sản phẩm còn mới mẻ, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, nguồn vốn đầu tư ít ỏi, thiếu thốn… Anh Khanh cho biết: Lúc đầu, chỉ thực hiện thí nghiệm khoảng 100 trứng vịt muối ngâm thuốc bắc để ăn trong gia đình và bán lẻ cho bà con chòm xóm... Được nhiều người ăn khen ngon nên cuối năm 2017, anh Khanh mạnh dạn bắt tay vào sản xuất sản phẩm và đăng ký thương hiệu độc quyền mang tên “trứng vịt muối ngâm thuốc bắc Thanh Long”.

Trứng vịt sau khi mua về được anh chế biến bằng bí quyết gia truyền và cho vào mỗi lọ nhựa 5 trứng, tiếp đó pha chế nước muối đã nấu chung với thuốc bắc rót vào lọ rồi đóng nắp, dán nhãn. Sau 20 ngày ngâm có thể xuất bán. Mỗi lọ trứng vịt muối ngâm thuốc bắc Thanh Long có giá là 35.000 đồng, theo anh Khanh vừa túi tiền người dân địa phương. Bản thân anh cũng xác định “lấy công làm lãi” để gầy dựng thương hiệu mới.

Bà Phan Thị Diệu, chủ dịch vụ nấu đám tiệc Sáu Diệu ở xã Phú Hiệp là khách hàng thường xuyên mua trứng vịt muối ngâm thuốc bắc Thanh Long cho biết: “Tui mua cũng nhiều chỗ rồi mà nó không  bằng. Đặc biệt là tiệm Thanh Long này nè, nó có vị thuốc bắc, thơm và béo, vừa ăn và chất lượng luôn. Đi nhiều chỗ ăn rồi mà không bằng chỗ này. Để lâu không sợ hỏng mà ăn càng ngon miệng thiệt!”.  

Sản phẩm trứng vịt muối ngâm thuốc bắc Thanh Long của anh Khanh sau khi chào hàng đã được người tiêu dùng ưa chuộng và bán rất chạy. Theo anh Khanh, thương hiệu được tin dùng bởi đây là đặc sản địa phương, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thơm ngon, có hương vị thuốc bắc đặc trưng và độ mặn, béo vừa phải… Năm 2018 đến nay, bình quân mỗi tháng cơ sở của anh Khanh xuất bán trên 1.000 trứng vịt muối. Tháng cao điểm bán gấp đôi, gấp ba.

Anh Nguyễn Chí Khanh bày tỏ: “Hướng sắp tới, ngoài sản phẩm trứng vịt muối ngâm thuốc bắc, cơ sở sẽ sản xuất thêm dạng lòng đỏ trứng vịt muối hút chân không để nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường cũng như nhu cầu xuất khẩu sang các nước có tiềm năng. Trang bị thêm nhiều máy móc trong quá trình sản xuất hiện đại theo hướng công nghệ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Nói về dự án khởi nghiệp của chàng trai trẻ Nguyễn Chí Khanh, Bí thư Huyện Đoàn Tam Nông Nguyễn Minh Thọ nhận xét: “Mặc dù đây là một trong những dự án khá mới mẻ nhưng lợi thế là nằm trong 5 ngành hàng trong Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để anh Khanh tiếp tục phát triển dự án của mình. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tạo điều kiện làm sao cho chỗ anh Khanh tiếp tục có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để làm sao phát triển mô hình, dự án của mình”./.

Đọc thêm