Chìa tay với trẻ em đường phố

(PLO) - Mới đây, Nhà hàng Tre (Tre Restaurant) địa chỉ số 42/4 đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Huế chính thức đi vào hoạt động. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Đây là một trong những mô hình doanh nghiệp xã hội của Trung tâm REACH (tổ chức phi chính phủ địa phương,trực thuộc  Liên hiệp  các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), với chức năng hỗ trợ, tư vấn, đào tạo và việc làm tại 6 trung tâm ở Việt Nam, 9 ngành nghề đào tạo, theo phương pháp Tiếp cận theo định hướng của thị trường), được hỗ trợ bởi tổ chức Plan International Việt Nam, quỹ TUI Care Foundation và Quỹ NEXT. 

Như vậy là bên cạnh EM Hair Saloon và Dịch vụ cơm trưa KOI Bento tại Hà Nội, Nhà hàng Tre ở Huế là mô hình doanh nghiệp xã hội của REACH hướng đến cả hai mục tiêu phát triển bền vững và tạo công ăn việc làm cho thanh niên. 

Nói thêm về dự án “Một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Thừa Thiên Huế” có mục tiêu hướng đến trẻ em và nam nữ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Thừa Thiên-Huế được sống trong môi trường an toàn và hòa nhập, được tiếp cận việc làm bền vững thông qua việc hỗ trợ  các mô hình sinh kế bền vững cho thanh niên và phụ nữ trẻ  có hoàn cảnh khó khăn (từ 18 đến 30 tuổi) và gia đình của họ và việc tiếp cận đến giáo dục và được bảo vệ an toàn cho trẻ em lao động độ tuổi từ 5 đến 18 tại thành phố Huế.

Dự án sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận mới là hướng tới các em trẻ dễ bị tổn thương và gia đình tại địa bàn sinh sống và tại nơi làm việc. Đối với các địa bàn sinh sống, dự án sẽ tập trung can thiệp tại 3 xã/phường: Phú Hậu, Phú Hiệp, Hương Sơ, với đa phần các gia đình tái định cư ở đây đang rất cần được hỗ trợ. 

Thông qua hợp tác với Trung tâm REACH để triển khai khóa đào tạo nghề và tạo việc làm, dự án sẽ tập trung vào các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở trên địa bàn toàn thành phố. Cùng với sự hợp tác của Trung tâm CYCAD, dự án sẽ có các can thiệp mở rộng trên 5 phường An Cựu, Phú Bình, Phước Vinh, Kim Long và Long Bồn tại Huế.  

Dự kiến, trong 3 năm tới, dự án mong đợi sẽ đạt được con số người/đơn vị thụ hưởng bao gồm: 345 trẻ có hoàn cảnh khó khăn (HCKK) (156 trẻ em gái và 189 trẻ em trai) từ 5 đến 18 tuổi ở tỉnh Thừa Thiên Huế:  gồm những trẻ em đã nghỉ học và đang làm việc trên đường phố và những em có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn; 350  thanh niên (203 nữ và 147 nam) trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi thuộc các nhóm đối tượng sau: là lao động đường phố hay đã bỏ học hoặc chưa có việc làm hoặc thuộc các gia đình tái định cư; các phụ nữ dưới 30 tuổi thuộc các nhóm yếu thế như phụ nữ bán dâm, phụ nữ bị buôn bán, phụ nữ bị nhiễm HIV tại Huế; 160 cha mẹ (70% là mẹ) của trẻ và thanh niên có HCKK làm việc trong những khu vực phi chính thức (đạp xích lô, bán hàng rong, buôn bán nhỏ ngoài chợ hoặc thợ xây, phụ hồ)...

Với các can thiệp tổng thể, dự án cũng mong đợi mang lại các thay đổi tích cực cho  1.913 trẻ em (934 nữ và 979 nam) và 3.875 người lớn (2.017 nữ và 1.858 nam) ở 3 phường Hương Sơ, Phú Hậu và Phú Hiệp.

Đọc thêm