Công bố trại heo đạt chuẩn GlobalGAP đầu tiên tại Việt Nam

(PLO) - Sáng ngày 10/10, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Mô hình quản lý chất lượng trang trại theo chuẩn GlobalGAP”. Nhiều kiến thức hữu ích về quản lý trang trại theo chuẩn GlobalGAP đã được các chuyên gia trong ngành chia sẻ.   

Tại Hội thảo, Tổ chức chứng nhận quốc tế Control Union đã trao giấy chứng nhận GlobalGAP cho Công ty Cổ phần Anova Farm (thành viên Tập đoàn Anova). Anova Farm hiện là trang trại nuôi heo thịt đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt chuẩn GlobalGAP.

Đại diện cty Anova nhận giấy chứng nhận GlobalGAP
Đại diện cty Anova nhận giấy chứng nhận GlobalGAP

Ông Tôn Văn Tân – Tổng Giám đốc Anova Farm chia sẻ, Anova Farm đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR và phần mềm quản lý sản xuất cho phép truy xuất đến từng loại thức ăn, vaccine, thuốc thú y trong suốt quá trình nuôi, đảm bảo thịt heo chất lượng an toàn, không chất cấm, không dư lượng kháng sinh.

Anova Farm đang liên kết với nhà máy giết mổ đạt tiêu chuẩn HACCP, ISO nhằm đảm bảo chất lượng thịt đến người tiêu dùng thông qua kênh phân phối siêu thị lớn. Dự kiến mỗi năm Anova Farm sẽ cung cấp cho thị trường hơn 55.000 con heo thịt nuôi đạt chuẩn Global GAP. “Chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho người tiêu dùng nguồn heo thịt an toàn và chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng”, ông Tân nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến lo lắng liệu việc xây dựng mô hình trang trại theo tiêu chuẩn mới này có quá tốn chi phí, đẩy giá thành lên cao, khiến người tiêu dùng không dám sử dụng. Tiến sĩ Nguyễn Như Pho, cố vấn cao cấp cho Anova Farm chia sẻ, kinh phí nuôi đạt chuẩn Global GAP của trang trại Anova khoảng 3.000 USD/năm, nhưng bù lại, việc nuôi theo chuẩn quốc tế nên sản lượng tăng, chất lượng và độ an toàn được bảo đảm, người tiêu dùng tin tưởng, thế nên năng suất bán ra vẫn không kém cạnh các trang trại mạnh tại Việt Nam hiện nay.

Tham dự hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM  đánh giá cao nỗ lực của Anova trong việc theo đuổi tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm. Ông Hòa cũng cho biết, thời gian tới, Sở Công thương sẽ có các động thái mạnh mẽ hơn trong tăng cường quản lý thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, giúp tuyên truyền mở rộng mô hình nói trên và đưa các doanh nghiệp kinh doanh nông sản sạch tiếp cận người tiêu dùng.  

Đọc thêm