Đình chỉ phát hành cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam” thô tục, phản cảm

(PLO) - Ngày 10/4, Cục Xuất bản - In và Phát hành đã ký công văn gửi NXB Hải Phòng yêu cầu đình chỉ cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” vì có nội dung thô tục, phản cảm.
Sách "Truyện cổ tích Việt Nam" và trang truyện "Thỏ trắng và Hổ xám".
Sách "Truyện cổ tích Việt Nam" và trang truyện "Thỏ trắng và Hổ xám".
Công văn do Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành Chu Văn Hòa ký nêu rõ: Theo phản ánh của báo chí, trên thị trường hiện nay đang phát hành cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” do NXB Hải Phòng xuất bản, trong đó, có truyện “Thỏ trắng và Hổ xám” có nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với việc giáo dục trẻ em. 
Vì thế, Cục Xuất bản - In và Phát hành yêu cầu NXB Hải Phòng đình chỉ phát hành cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” để thẩm định lại toàn bộ nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách trên.
Đồng thời, NXB Hải Phòng phải có văn bản báo cáo kết quả xử lý gửi về Cục Xuất bản - In và Phát hành trước ngày 21/4/2015.
Lời văn thô tục trong cuốn sách.
Lời văn thô tục trong cuốn sách. 
Trước đó, một số phụ huynh học sinh đã chia sẻ về những ngôn từ thô tục, chửi bậy, phản cảm xuất hiện trong cuốn truyện "Cổ tích Việt Nam" của Nhà xuất bản Hải Phòng.
Cụ thể, trong câu chuyện "Thỏ trắng và Hổ xám", phụ huynh này đã phát hiện có những ngôn từ không phù hợp với trẻ nhỏ. Nhóm biên soạn sách đã dùng ngôn từ thô tục, như dùng văn nói, ngôn từ dân dã để diễn đạt việc đại tiện hay "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ". Thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "Mẹ mày con thỏ!".
Trong một diễn biến khác, trao đổi với báo chí ngày 9/4, ông Nguyễn Thế Bỉnh, Giám đốc NXB Hải Phòng, khẳng định trong nhiều năm trở lại đây, đơn vị không cấp giấy phép xuất bản cuốn sách này.
Theo ông Bỉnh, ngay sau khi xuất hiện thông tin về cuốn sách, NXB Hải Phòng đã kiểm tra cụ thể toàn bộ số giấy phép đã cấp trong những năm qua và khẳng định không cấp phép in cuốn sách này. Ông Bỉnh cho biết ngay sau đó, NXB Hải Phòng đã báo cáo vụ việc lên Cục Xuất bản.
Thời gian gần đây, nhiều cuốn truyện cổ tích có dị bản không phù hợp trẻ em. Truyện Thạch Sanh (NXB Kim Đồng) viết người mẹ nhường quần cho con. Truyện Sọ Dừa nói người mẹ uống nước trong sọ người.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm