Đường băng Sân bay Nội Bài: Vừa bay, vừa trám… vết nứt

(PLO) - Đường băng 1B Sân bay quốc tế Nội Bài trước chỉ dành khai thác tàu bay Boeing 747 trở xuống, tải trọng phù hợp. Nhưng nay tần suất bay dày, các tàu bay lớn về nhiều khiến đường băng đã… không chịu nổi. 
Để đảm bảo an toàn bay, mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải kiểm tra đường băng 4 lần. Ảnh minh họa
Để đảm bảo an toàn bay, mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải kiểm tra đường băng 4 lần. Ảnh minh họa

Cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp

Theo nguồn tin của PLVN, các cơ quan chức năng, đơn vị có trách nhiệm quản lý Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã nhiều lần báo cáo, thậm chí báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị sửa chữa đường băng ở 2 sân bay nói trên.

Kiến nghị cho biết, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của Sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. Tại Hà Nội, đường băng 1B của Sân bay quốc tế Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún. 

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục nói trên. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi các kiến nghị được phê duyệt, các đơn vị quản lý, vận hành sân bay đã có nhiều cách làm khác nhau để vẫn đảm bảo an toàn bay. 

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Kiệm - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, đường băng 1B hỏng hóc do khai thác đã hơn 12 năm. Trước đây đường băng 1B chỉ khai thác tàu bay Boeing 747 trở xuống, tải trọng phù hợp nhưng hiện nay tần suất bay lớn, các tàu bay to về nhiều.

Dù tải trọng không vượt quá nhưng áp lực trên đường cất hạ cánh tăng, do đó đường băng xuống cấp rất nhanh. Biểu hiện chính là xuất hiện các điểm bị phụt bùn cục bộ; dưới bề mặt bê tông bị nước xâm nhập; khi tải lớn và cường độ bay cao, khí hậu miền Bắc lại nắng mưa thất thường nên những hư hỏng cục bộ này lại xuất hiện. Cụ thể, mỗi lần máy bay cất, hạ cánh thì bị phụt bùn, nước lên. 

Ông Kiệm cũng cho biết, trước mắt để đảm bảo bay an toàn, Cảng vẫn đang nỗ lực làm bằng các vật liệu cơ bản đặc biệt để bơm giữ nền tránh phụt bùn lên gây phá xung quanh. Việc bơm này diễn ra thường xuyên nhưng không bơm khắp khu vực được mà chỉ bơm khắc phục cục bộ. Vì thế, thực tế này dễ dẫn đến chuyện bơm được chỗ này thì chỗ khác lại phát sinh. “Muốn vững chắc, lâu dài thì phải tháo dỡ ra để làm lại nền và gia cố lại tải lớn hơn thì mới đảm bảo được”, lời Phó Giám đốc Kiệm.

Vừa bay, vừa… trám vết nứt

Ngoài ra, trên nền đường băng xung yếu, một số điểm xảy ra hiện tượng nứt tấm và sứt tấm. Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã chỉ đạo kiểm tra ít nhất 4 lần/ngày, kèm giải pháp cưa những chỗ nứt, cắt ra, dùng vật liệu đông cứng nhanh nhất (trong thời gian 1 - 2 tiếng) để trám vì Cảng vẫn phải đảm bảo hoạt động bay bình thường.

Được biết, ngoài việc kiểm tra hàng ngày, đơn vị này vẫn phải tiến hành xử lý các phát sinh. Nếu các hỏng hóc đột xuất không gây ảnh hưởng đến vấn đề an toàn bay thì vẫn tiến hành cất, hạ cánh. Nhưng  nếu kiểm tra thấy không đảm bảo an toàn bay thì Cảng buộc phải dừng bay 1 - 2 tiếng để tiến hành xử lý. 

“Nhưng những vật liệu đông cứng tốt nhất, nhanh nhất mà chúng tôi sử dụng cũng chỉ chịu được một thời gian nhất định thôi vì ở dưới nền, nước đã xâm nhập nên những liên kết giữa vật liệu cũ và vật liệu mới không thể bền”, ông Kiệm nêu thực trạng.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài, việc phải xử lý những điểm nứt  cục bộ diễn ra liên tục, mất nhiều thời gian, tốn kém tiền của nhưng không tạo được sự yên tâm về độ vững chắc của công trình cất, hạ cánh. “Do đó, về lâu dài tốt nhất là đóng cửa để làm cơ bản lại một lần mới đảm bảo được”, lãnh đạo Cảng này nói. 

Nếu việc trình sửa chữa lớn được phê duyệt thì thời gian đóng cửa đường băng 1B ở Nội Bài mất khoảng 30 - 45 ngày. Nhưng sẽ không đóng hoàn toàn mà đóng từng đoạn một và sẽ tiến hành phân tải, phân loại tàu bay, tập trung vào đường cất hạ cánh. Các tàu bay bé vẫn có thể cất hạ cánh bình thường với các đoạn còn lại. “Làm gì cũng vẫn phải đảm bảo việc thi công không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay”, ông Kiệm khẳng định.

Nếu tiến hành sửa chữa theo phương án tháo toàn bộ đường cất hạ cánh để làm lại thì 2 đường băng song song liên quan đến nhau, cũng không thể đóng hoàn toàn được mà vẫn phải có tàu bay lăn qua để cất hạ cánh ở đường băng bên cạnh. Nếu làm theo phương án này sẽ mất khoảng 6 - 9 tháng để xử lý nhưng không đóng hoàn toàn được bởi vẫn đảm bảo hoạt động bay cho đường băng bên cạnh.

“Theo quan điểm tôi, để đảm bảo an toàn hàng không, trước mắt cần khắc phục triệt để các tình trạng trên bằng việc cho sửa chữa lớn từng phần đường băng, đường lăn đã bị xuống cấp và nhanh chóng thực hiện công tác nâng cấp toàn bộ đường băng 1B”, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề xuất.

Đọc thêm