Hà Nội: Đi BRT, đường sắt trên cao… không cần xé vé

(PLO) - Một tấm thẻ điện tử có thể dễ dàng giúp hành khách di chuyển trên các tuyến đường sắt trên cao hoặc lên các tuyến buýt nhanh, buýt thường đi khắp Hà Nội, thay cho những tấm vé giấy truyền thông.
Tuyến BRT 01 sẽ được thí điểm sử dụng vé điện tử
Tuyến BRT 01 sẽ được thí điểm sử dụng vé điện tử

Ông Đoàn Anh Ngọc - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai thẻ vé điện tử thay thế vé giấy thủ công trên tuyến buýt BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa). Đây là tuyến thí điểm đầu tiên, dự định sẽ hoạt động từ 1/10 tới đây, sau đó tiến tới triển khai trên toàn hệ thống vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội.

Hiện nay, tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đã được lắp đặt thiết bị bán vé điện tử; hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT. Dự kiến, sẽ có khoảng 2.500 thẻ điện tử được phát hành. Để lắp đặt công nghệ thực hiện việc đi buýt bằng vé điện tử tại tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa, kinh phí đầu tư dự kiến hơn 22 tỷ đồng. 

Theo đại diện Transerco, thẻ điện tử này sẽ được tích hợp nhiều ứng dụng. Khi hệ thống được hoàn thiện, trên cùng một thẻ, khách hàng có thể sử dụng để đi xe buýt nhanh, buýt thường, đường sắt đô thị; cũng có thể được sử dụng để gửi xe, mua sắm lẻ tiện ích… Sau khi thay thế vé thủ công, giá vé điện tử vẫn giữ nguyên theo quy định.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho hay, việc dùng vé điện tử khi tham gia phương tiện công cộng sẽ thay thế loại hình vé giấy thủ công, giảm chi phí in ấn. Việc sử dụng thẻ vé điện tử sẽ văn minh và tiện lợi hơn so với vé giấy truyền thống; đồng thời công khai minh bạch, tránh sự can thiệp của con người vào việc thu phí, hạn chế được nhiều tiêu cực như thu tiền không xé vé, trốn vé…

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội thí điểm đi xe buýt bằng vé điện tử, tiến tới áp dụng vé điện tử cho tất cả các phương tiện công cộng ở Thủ đô là cần thiết, nên làm. Theo ông Liên, đây là phương pháp giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, minh bạch trong kinh doanh vận tải công cộng. Trước đây, khách hàng phải dùng tiền mặt mua vé, vừa tốn thời gian vừa bất tiện. Khi sử dụng vé điện tử, khách hàng dễ dàng nạp tiền vào thẻ để sử dụng. Sự tiện lợi này sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Cũng theo vị này, khi vé điện tử được đưa vào vận hành toàn diện thì lượng lao động của Transerco sẽ giảm đáng kể khi bộ phận nhân sự bán vé cần ít nhân công; do đó đơn vị này nên tính toán để giảm nhân sự, giảm gánh nặng cho chi phí vận hành. 

Được biết, hiện các đơn vị liên quan đã bắt đầu cấp mới, đổi thẻ cho khách tuyến BRT 01. Transerco và Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị cũng đang tổ chức đào tạo vận hành hệ thống. Đơn vị này cũng cho biết, đã chạy thử hệ thống tại số 1 Kim Mã và được các chuyên gia đánh giá kiến trúc, công nghệ hệ thống vé điện tử tuyến BRT 01 đảm bảo yêu cầu, phù hợp với tiêu chuẩn hệ thống vé liên thông của dự án đang xây dựng. 

Đọc thêm