Hè 2017: Sản phẩm làm mát tiết kiệm điện lên ngôi

(PLO) - Đón đầu mùa nắng nóng 2017, nhiều siêu thị điện máy trên địa bàn TP Hà Nội đã bắt đầu đưa ra thị trường các dòng sản phẩm làm mát mới, đặc biệt là sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong đợt nắng nóng sắp tới cũng như nhu cầu mua sắm đợt nghỉ dài 30/4 - 1/5. 
Máy làm mát không khí được bày bán nhiều trên thị trường
Máy làm mát không khí được bày bán nhiều trên thị trường

Bình ổn giá sản phẩm đầu hè

Năm nay, khí hậu được dự đoán nắng nóng gay gắt, có thể đạt kỷ lục do hiện tượng El Nino trở lại, xu hướng mua sắm các sản phẩm làm mát hứa hẹn sẽ “bùng nổ” từ sớm. Dịp lễ 30/4 - 1/5 cũng là thời điểm chuyển giao mạnh mẽ của thị trường điện máy. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhiều siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart… cũng đã tung ra thị trường hàng loạt chương trình khuyến mại trong tháng 4 để thu hút người tiêu dùng.

Dạo quanh các khu vực Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy, đường Láng, Trần Duy Hưng, Hai Bà Trưng… có thể thấy, hàng loạt dòng sản phẩm chống nóng như điều hòa, quạt mát, quạt phun sương, quạt đá, tủ lạnh, dụng cụ làm kem, máy xay sinh tố… đã được bày bán.

Theo khảo sát, năm nay, các hãng điều hòa đều đưa vào thị trường các sản phẩm mới ngay từ đầu năm, tập trung vào đổi mới công nghệ, kiểu dáng. Các tính năng khác như: Tính năng kết nối thông minh cho phép người dùng kết nối máy điều hòa với điện thoại hay máy tính bảng, biến chúng thành bộ điều khiển từ xa;  công nghệ lọc không khí ngăn vi khuẩn, tính năng tự tạo ẩm chống khô da hay công nghệ tiết kiệm điện bằng cảm ứng hồng ngoại (tự động điều chỉnh nhiệt theo chuyển động của con người)… cũng được các hãng tung ra. Về cơ bản, giá bán năm nay không có nhiều biến động so với các năm trước. Một số thương hiệu nội địa hoặc liên doanh có giá từ 5-6 triệu đồng/sản phẩm. 

Riêng mặt hàng điều hòa, năm nay sẽ không có sự thay đổi nhiều về giá so với năm ngoái. Tuy nhiên, vào tháng 6, 7 mặt hàng này có thể sẽ lên giá do thời tiết và nhu cầu của người tiêu dùng vào những tháng này đều tăng đột biến.

Theo khảo sát của phóng viên, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến các dòng điều hòa có mức giá trung bình từ 6 đến 10 triệu đồng loại 1 chiều, với công suất từ 9.000 – 12.000 BTU. Chủ một cửa hàng điện tử, điện máy trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm nay một số hãng điều hòa đã tăng thời gian bảo hành cho sản phẩm lên gấp đôi so với trước đây. 

Sản phẩm tiết kiệm điện lên ngôi

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù mới chớm bước vào hè nhưng nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu đi tìm hiểu thị trường các sản phẩm làm mát và mua sắm các thiết bị phục vụ cho mùa hè sắp tới như quạt tiết kiệm điện, quạt trần, quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa có khả năng làm mát… Theo nhiều chủ cửa hàng, bên cạnh những mặt hàng “hot” như điều hòa có thêm chức năng lọc không khí, quạt làm mát tạo ion… các sản phẩm quạt tích điện, lưu điện cũng sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng.

Dự báo, mùa hè năm nay, các sản phẩm tiết kiệm điện kèm bộ lọc không khí sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Chính vì vậy, các hãng điện máy ưu tiên nhập các sản phẩm tiết kiệm điện với đa dạng mẫu mã và chủng loại. Đồng thời phối hợp cùng nhà sản xuất đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho dòng sản phẩm này. 

Ghi nhận thị trường cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm trong các siêu thị điện máy nhiều hơn các cửa hàng tư nhân, bởi tại các siêu thị điện máy giá cả được niêm yết công khai và có chính sách bảo hành rõ ràng, thái độ phục vụ cũng chuyên nghiệp hơn. Giá bán sản phẩm cùng loại cũng không chênh lệch quá lớn, trung bình từ 100.000 đến 300.000 đồng/sản phẩm, thậm chí có những sản phẩm còn có giá thấp hơn.

Đọc thêm