Hết cảnh nhân viên “nhà đèn” đếm tiền, xé biên lai

(PLO) - Người dùng điện chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện tự động tại các điểm giao dịch của một số ngân hàng thương mại, và định kỳ hàng tháng, ngân hàng tự động trích tiền để thanh toán tiền điện từ tài khoản mà khách hàng đã đăng ký. Cách này nhanh gọn, vì không còn cảnh lấy hóa đơn, đếm tiền trả cho nhân viên “nhà đèn” như trước nữa. 
EVNHANOI đang nỗ lực nâng cao công tác chăm sóc khách hàng
EVNHANOI đang nỗ lực nâng cao công tác chăm sóc khách hàng

Hơn chục ngân hàng thương mại lớn, nhỏ và 3 tổ chức thu hộ tiền điện đã có tên trong danh sách đối tác của Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVN HANOI) để thực hiện nhiệm vụ cung cấp một trong số các dịch vụ thanh toán tiền điện được đánh giá là linh hoạt và tiện lợi nhất từ trước tới nay của “Tổng” này.

Tha hồ lựa chọn phương thức thanh toán

Cụ thể, để khách hàng thuận tiện thanh toán tiền điện, đa dạng hình thức thu, đồng thời với mục tiêu tăng năng suất lao động trong khâu thu tiền, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang cải tiến các dịch vụ thu tiền điện và triển khai hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để cung cấp  cho khách hàng các dịch vụ thu hộ tiền điện.

Với các dịch vụ này, khách hàng EVNHANOI có thể lựa chọn các hình thức khác nhau để thực hiện thanh toán như trích nợ tự động tài khoản, thanh toán qua Internet banking, Mobile banking, thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử, thanh toán tại Phòng Giao dịch khách hàng của các công ty điện lực trên địa bàn...

Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương - Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng EVNHANOI, từ tháng 9/2016, các khách hàng của EVN HANOI có nhiều lựa chọn để thanh toán tiền điện. “Cụ thể, khách hàng có thể đến các quầy thu tiền điện thuộc 228 phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực, các đội quản lý điện; phòng giao dịch của một trong các ngân hàng ABBANK, BIDV, VIB, AGRIBANK, HDBank, VCB, TECHCOMBANK, SACOMBANK, LIENVIETPOSTBANK, VIETINBANK, SCB hoặc các điểm thu tiền điện của các tổ chức trung gian thanh toán như ECPay, Payoo để thực hiện”, bà Phương cho biết.

Theo EVN HANOI, khách hàng được miễn phí các giao dịch thu hộ tiền điện. Khi thanh toán, khách hàng chỉ mang theo thẻ khách hàng sử dụng điện hoặc mã khách hàng. 

LIENVIETPOSTBANK - 1 trong số 11 ngân hàng thương mại hợp tác thu tiền điện với EVNHANOI
LIENVIETPOSTBANK - 1 trong số 11 ngân hàng thương mại hợp tác thu tiền điện với EVNHANOI

Nhà băng trả tiền thay

Hiện nay có nhiều hình thức áp dụng thanh toán tiền điện ở Hà Nội, nhưng phương thức được khách hàng quan tâm nhiều là thanh toán qua ngân hàng. Theo đó, có thể thanh toán trích nợ tự động tài khoản. Đầu tiên, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện tự động tại các điểm giao dịch bất kỳ của một trong các ngân hàng đã nhắc tên ở trên.

Sau đó, định kỳ hàng tháng, ngân hàng sẽ tự động trích tiền để thanh toán tiền điện từ tài khoản mà khách hàng đã đăng ký với Ngân hàng. Sau khi trích tiền, hệ thống ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo số dư tài khoản và kết quả thanh toán tiền điện.

Khách hàng có thể tra cứu trên trang web chăm sóc khách hàng hoặc ứng dụng EVNHANOI chăm sóc khách hàng có thông báo: Đã thanh toán. Cuối cùng, sau khi chương trình đồng bộ dữ liệu, xem và tải bản thể hiện hóa đơn điện tử tại trang web chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng dùng điện cũng có thể thanh toán qua Internet bankinh, Mobile Banking, với các bước như sau: đầu tiên, tại lần thanh toán đầu, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ tại trang web của ngân hàng có cam kết “Không sử dụng hình thức thanh toán tại nhà trong trường hợp ngừng thanh toán tiện điện với dịch vụ đăng ký”; bước 2, khách hàng có thông tin thanh toán tiền điện (tin nhắn SMS, web chăm sóc khách hàng, ứng dụng EVNHANOI CSKH) chủ động thanh toán qua Internet banking, Mobile banking với các cú pháp chuyển tiền theo hướng dẫn; bước 3, khách hàng tra cứu trên trang web chăm sóc khách hàng hoặc ứng dụng EVNHANOI CSKH có thông báo: Đã thanh toán; bước cuối cùng, sau khi chương trình đồng bộ dữ liệu, xem và tải bản thể hiện hóa đơn điện tử tại trang web chăm sóc khách hàng.

Khách cũng cũng có thể thanh toán tại các phòng giao dịch của ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Nếu khách hàng thanh toán qua Công ty CP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPAY) thì phải thực hiện đăng ký, sau đó hàng tháng khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo tiền điện. Để thanh toán, khách hàng có thể lựa chọn đăng ký tự động thanh toán hoặc chủ động thanh toán. 

Nếu khách hàng thanh toán qua Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) thì tiến hành như sau: truy cập website:www.payoo.vn, chọn “Thanh toán hóa đơn”, chọn dịch vụ cần thanh toán, đơn vị cung cấp, nhập “Mã khách hàng”, nhấn “Tiếp tục”. Thanh toán tại chuỗi cửa hàng thì được thực hiện như sau: Khách hàng cung cấp mã khách hàng cho nhân viên cửa hàng. Sau đó, kiểm tra số tiền cần phải đóng với nhân viên cửa hàng. 

Khách hàng cũng có thể thanh toán tại điểm thu tiền điện của các công ty điện lực, thanh toán tại nhà, trụ sở của khách hàng sử dụng điện.

Với việc triển khai hệ thống dịch vụ thanh toán tiền điện linh hoạt, đa dạng, EVNHANOI đã thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh  giao dịch thanh toán qua tài khoản ngân hàng, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, nó còn thực hiện mục tiêu giảm và tiến tới không có nhân viên điện lực trực tiếp đến thu tiền điện tại nhà khách hàng vào cuối năm 2020.

EVNHANOI chỉ thông báo chỉ số điện năng tiêu thụ

Trên cơ sở thỏa thuận giữa ngân hàng và EVNHANOI, hàng tháng các công ty điện lực trên địa bàn sẽ thông báo cho khách hàng về chỉ số điện năng đã sử dụng và số tiền phải trả. Phía ngân hàng sẽ tự động khấu trừ từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền cho ngành Điện. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trả tiền tại các trụ ATM hoặc đăng ký dịch vụ ECPAY, Payoo, Viettel qua mạng internet trả tiền điện. 

Đọc thêm