“Housekeeping thời đại 4.0 - Cơ hội và Thách thức”

(PLO) - Câu lạc bộ Quản lý Buồng phòng Việt Nam (VEHA) đã tổ chức hội thảo chủ đề: “Housekeeping thời đại 4.0- Cơ hội và Thách thức” nhằm thảo luận về các vấn đề xoay quanh việc áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ vào quản lý lĩnh vực buồng, phòng tại hệ thống khách sạn cao cấp của Việt Nam và Quốc tế.
“Housekeeping thời đại 4.0 - Cơ hội và Thách thức”

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch VEHA-  Nguyễn Quang cho rằng, trong lịch sử nhân loại, có những cột mốc đáng nhớ đã thay đổi cả nền văn minh và đưa con người chúng ta tiến những bước dài trong hành trình phát triển. Như việc con người tìm ra lửa hay sáng tạo ra chữ viết từ hàng trăm nghìn năm trước và thời gian gần đây, những thành tựu đáng kể nhất của con người lại gắn liền với các cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN).

Khởi đầu từ khi Thomas Newcomen phát minh ra cỗ máy hơi nước năm 1712 đã tạo điều kiện cho sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ nhất, rồi đến cuộc CMCN lần thứ hai khi phát minh ra động cơ đốt trong và động cơ điện, tiếp theo là Kỷ nguyên số - cuộc CMCN lần thứ ba. Và giờ đây khi công nghệ thông tin, tự động hóa sản xuất, trí tuệ nhân tạo,.. phát triển mạnh mẽ - một cuộc CMCN mới đã hình thành, được gọi là Industry 4.0, hay CMCN lần thứ tư.

Trước sự phát triển của công nghệ, trong một thế giới mong manh với đầy những thay đổi luôn vượt trên sự tưởng tượng của con người, các nhà quản lý khách sạn, nhà quản lý buồng phòng cũng đã nắm bắt được những thay đổi đang diễn ra từng ngày và cập nhật những thành tựu mới về khoa học kỹ thuật thời đại cách mạng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực mình đang công tác.

Tại Hội thảo, Giảng viên trường Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn – Nguyễn Ngọc Tuấn đã chia sẻ cách làm báo cáo bằng hình ảnh và trình bày cách áp dụng công nghệ trong báo cáo công việc Housekeeping với phần mềm ứng dụng LINE messenger. Một ứng dụng nhắn tin miễn phí với hơn 400 triệu nguời dùng toàn thế giới. Ứng dụng gọi điện thoại miễn phí này có nhiều tính năng tiện lợi. LINE cho phép thực hiện các cuộc gọi thoại với chất lượng khá tốt, tuy nhiên LINE chưa hỗ trọ gọi video call.

Tính năng SMS/email sử dụng từ LINE khá thân thiện với người dùng, ngoài ra ứng dụng này được tích hợp những sticker hay các icon cảm xúc ngộ nghĩnh, thích hợp với đối tượng ngườu dùng trẻ tuổi. Điểm nổi bật của LINE, có thể giúp người dùng làm việc theo nhóm với tính năng LINE group, họp nhóm cùng LINE, gửi được nhiều file định dạng (word, excel, powerPoint, pdf, audio, video...) một cách dễ dàng. Trong những tin nhắn trong LINE, nguời dùng còn có thể sử dụng chế độ KEEP (lưu thông tin quan trọng). Mời tham gia sự kiện, chia sẻ sự kiện, tạo sự kiện và nhắc nhở sự kiện.

Theo diễn giả, LINE đã giúp được rất nhiều việc trong công tác quản lý và báo cáo công việc Housekeeping như: Họp bộ phận từ xa/ họp khẩn với trưởng bộ phận; họp supervisor; thông tin c/i – c/o; tình trạng phòng; thông tin nhả phòng; thông tin minibar; hình ảnh setup chưa đúng tiêu chuẩn; hình ảnh defect trong phòng; các file báo cáo theo nhiều định dạng và còn rất nhiều thông tin khác...

Diễn giả Nguyễn Thụy Ngọc Minh cũng đã chia sẻ về ứng dụng phần mềm OneNote trong kế hoạch xây dựng công việc Housekeeping. Cũng giống LINE, OneNote là một phần mềm được sử dụng miễn phí trên ứng dụng điện thoại, máy tính... có thể sử dụng tiện lợi mọi lúc mọi nơi. ứng dụng này giúp quản lý hiệu quả công việc housekeeng: Làm việc nhóm, share note cho người khác, nhắc nhở công việc trong OneNote, tự động gửi qua mail cá nhân và gửi đến nhóm email khi công việc đến ngày thực hiện.

Nhiều ứng dụng khác công nghệ đánh giá chất lượng dịch vụ; Ứng dụng công nghe Blockchain cho chuỗi cung ứng và mua sắm; phần mềm mới mới như iAuditor, sử dụng smartphone, các robot, máy công nghệ... được các diễn giả trình bày và hướng dẫn thực hành trong việc quản lý và điều hành bộ phận housekeeping.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra 3 phiên tọa đàm nhằm trao đổi về những vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ trong công việc housekeeping; đại diện các doanh nghiệp giới thiệu về những sản phẩm mới với những tính năng ưu việt, hiện đại và thân thiện với môi trường ngành nhà hàng khách sạn.

Đọc thêm