Khi dân công sở bán hàng qua mạng kiếm thêm thu nhập

(PLO) - Thu nhập giảm, thiếu việc làm khiến không ít người có suy nghĩ tìm mối hàng để kinh doanh thêm và chính nghề tay trái này giúp chị em có thêm thu nhập trước tình trạng lương thưởng ảm đạm. 
Không còn ngạc nhiên nếu như bạn bắt gặp trên các trang cá nhân Facebook của các chị em dân văn phòng có những post chào hàng hay giới thiệu các loại sản phẩm
Không còn ngạc nhiên nếu như bạn bắt gặp trên các trang cá nhân Facebook của các chị em dân văn phòng có những post chào hàng hay giới thiệu các loại sản phẩm

Nhiều lợi thế 

Tận dụng lợi thế của kinh doanh trên mạng như không mất tiền thuê địa điểm, đăng ảnh thoải mái, có thể gửi link quảng bá tới cộng đồng mạng dễ dàng. Không những thế, so với mở cửa hàng, không thể bán mà chỉ trưng bày một vài sản phẩm được, thì kinh doanh online hoàn toàn có thể đưa lên shop nhiều sản phẩm với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại khác nhau rồi nhận order mà không lo về vấn đề hàng tồn kho.

Đồng thời các chị em công sở cũng không phải mất thời gian để chạy đôn chạy đáo đi tìm kiếm khách hàng mà chỉ cần ngồi tại nhà với những thủ thuật trên mạng... Do vậy, nhiều chị em công sở đã nghĩ ra nhiều ý tưởng kinh doanh từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ trang trí, lương thực, thực phẩm và đặc sản các vùng miền là những ngành “hot” để khởi nghiệp.

Có rất nhiều ưu điểm khi bán hàng qua mạng, thứ nhất, nhu cầu của người tiêu dùng về nhiều mặt hàng trên thị luôn không ngừng tăng. Thứ hai, nếu chỉ bán online thì không cần huy động nhiều vốn, có thể nhận order được. Thứ ba, thỏa được niềm yêu thích làm đẹp của bản thân người bán hoặc tận dụng có sẵn nguồn hàng tốt.

Ví dụ điển hình nhất là bán quán áo, nhiều chị em vừa đi làm trên cơ quan, chị vừa mở 1 shop bán quần áo và phụ kiện online. Công việc trên cơ quan không nặng nhọc lắm nên có thể tận dụng thời gian để trả lời khách hàng. Nếu khi mới bán, chủ yếu lấy công làm lãi, thường các chị em công sở sẽ tranh thủ buổi nghỉ trưa hoặc chiều tối về đi giao hàng cho khách. Đến khi có chút vốn có thể thuê 1 bạn giao hàng part time cho tiện.

Hiện tại rất nhiều chị em kinh doanh tốt đã quản lý fanpage và website, thậm chí là mở cửa hàng rồi giao cho nhân viên quản lý. Do vậy, mặc dù kinh doanh online là nghề tay trái nhưng lại là thu nhập chính của nhiều chị em, trừ hết chi phí, mỗi tháng nếu bán được hàng này cũng đem lại cho các chị em hàng chục triệu đồng.

Đồ gia dụng cũng là một trong những sản phẩm “hót” mà chị em công sở tận dụng để kiếm tiền. Chị Phượng, chủ shop Beautyhouses chuyên bán đồ trang trí, đồ gia dụng. Ban đầu cũng chỉ bắt đầu từ sở thích cá nhân với tranh gỗ khi mà Việt Nam lại mốt tranh đồng hồ. Với số vốn ban đầu là 10 triệu đồng, chị chỉ định nhập về bán online thêm cho vui và ngay cả chị cũng không nghĩ Beautyhouses có được như ngày hôm nay, ngày càng đa dạng về sản phẩm và là một trong những đầu mối bán buôn được nhiều shop khác tìm đến.

Chị Phượng chia sẻ: “Để mở cửa hàng mình cần phải dành rất nhiều thời gian cho nó, nhưng công việc chính của mình ở cơ quan thì không thể bỏ được. Nên mình đã quyết định chọn kinh doanh online để bắt đầu. Với lại, ngoài ra kinh doanh online giúp mình có nhiều cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hơn như SEO, chạy quảng cáo Facebook, Google Adword…”.

Chị Phượng chia sẻ để kinh doanh online hiệu quả thì trước tiên cần tạo ấn tượng, tốt nhất là cung cấp hình ảnh sản phẩm rõ ràng, sắc nét. Nội dung mô tả sản phẩm nên ngắn gọn, súc tích nhưng hàm chứa đầy đủ các chi tiết thú vị để khơi gợi sự quan tâm của người xem. Bên cạnh đó cũng cần những thông tin quan trọng khác như giá cả, kích cỡ cùng những đặc trưng nổi bật khác.

Một số chị còn mang những món đặc sản quê hương như nem lụi, cá khô, mực… đến cơ quan để giới thiệu rồi từ đó nảy ra ý tưởng kinh doanh online. Trường hợp của chị Hiền là một trong số đó. Quê gốc ở Hà Tĩnh, sau khi lập gia đình, chị sống tại Hà Nội và làm nhân viên văn phòng của 1 công ty bất động sản.

Qua một vài lần về quê mấy anh chị trong phòng nhờ mua hộ mực, giò chả, chị tự hỏi tại sao mình lại không kinh doanh thêm đặc sản của quê hương mình. Chị cho hay bất động sản ngày càng khó khăn để bon chen, lương giảm sút, khó đảm bảo được cuộc sống gia đình nên sẵn nguồn hàng hải sản ở quê, chị cũng không mấy đắn đo chào bán sản phẩm trên Facebook rồi nhờ bố mẹ ở quê gửi xe lên. Đến nay, việc kinh doanh của chị khá thuận lợi, trung bình 1 ngày cũng có từ 5-10 đơn hàng. 

Nhiều nỗi lo 

Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh online cũng thành công, và mặc dù có vẻ có nhiều lợi thế hơn so với mở cửa hàng trực tiếp thì kinh doanh online cũng có rất nhiều khó khăn và mức độ cạnh tranh cũng không hề thấp. Do việc mở bán qua mạng đơn giản, nên không chỉ các chị em công sở mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ. Càng nhiều người bán, độ bão hòa càng lớn, cạnh tranh nhau về giá cả và chất lượng.  

Các chị em sẽ thường xuyên phải trả lời khách hàng, tư vấn sản phẩm, dịch và tìm hiểu trên mạng thông tin sản phẩm, cập nhật hàng sale, tìm hàng sale, tìm sản phẩm cho khách lẻ, sỉ… Việc thức đến 3-4 giờ sáng là chuyện thường xuyên vì còn phải xem lại hàng hóa, đơn hàng, nhập hàng, tính tiền hàng… và còn vô số kể những chuyện đau đầu trong quá trình bán buôn như hàng hóa bị hỏng trong quá trình vận chuyển, khách đặt hàng theo hình thức COD (gửi hàng trả tiền cho nhân viên bưu điện), nhưng khi nhân viên bưu điện giao hàng gọi điện không nghe máy, không lấy hàng, phải trả lại mất thêm 2 lần phí gửi. 

Bên cạnh đó, khi các chị em buôn bán qua mạng, việc xao nhãng công việc gia đình, chăm sóc con cái và những cuộc cãi vã khi chồng không ủng hộ là điều không tránh khỏi. 

Đọc thêm