Không có chất gây nổ trong lựu đạn đồ chơi

(PLO) - Ngày 23/1, Công an huyện Đắk Song đã công bố kết quả giám định chất gây nổ trong đồ chơi khiến gần 40 học sinh của Trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song phải đi bệnh viện cấp cứu.

Lựu đạn đồ chơi của Trung Quốc được bày bán tràn lan trước các cổng trường. Ảnh: VnExpress
Lựu đạn đồ chơi của Trung Quốc được bày bán tràn lan trước các cổng trường. Ảnh: VnExpress 
Phân viện Khoa học hình sự thuộc Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã có Kết luận số 382/C54B về việc kết luận giám định các mẫu sản phẩm thu được tại hiện trường nơi xảy ra vụ nổ. Kết quả giám định cho thấy, chất bột màu trắng, màu hồng nhạt dính trên các vỏ bao nylon in hình quả lựu đạn nhiều màu sắc đều tìm thấy thành phần Sodium Bicarbonate (NaHCO3, còn gọi là Natri Hiđrocacbonat) và Acid Citric (C6H8O7). 
Trong sáu gói nylon đồ chơi gọi là “bom nổ” còn nguyên vẹn được niêm phong gửi giám định, chất bột màu trắng là Sodium Bicarbonate (NaHCO3), chất lỏng màu hồng trong gói nylon hàn kín là Acid Citric (C6H8O7); Sodium Bicarbonate và Acid Citric không có trong danh mục các chất độc cấm sử dụng. Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi “bom nổ,” gói nylon chứa Acid Citric sẽ vỡ ra, tác dụng với Sodium Bicarbonate tạo ra lượng lớn khí CO2, gây áp lực lớn và phát nổ, Acid Citric và Sodium Bicarbonate bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt. 
Vụ việc xảy ra ngày 17/1 vừa qua, một số em học sinh ở Trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An (Đắk Song) mua một loại đồ chơi ở gần cổng trường. Trong quá trình chơi do giẫm đạp, quăng ném nên đã phát nổ làm gần 40 em học sinh có triệu chứng choáng váng, khó thở, có em bị ngất xỉu... Ngày 18/1, Cơ quan Công an huyện Đắk Song đã thu giữ các sản phẩm đồ chơi trên và gửi Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm để giám định. Các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cũng tiến hành đợt kiểm tra, thu hồi và tiêu hủy những đồ chơi bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bày bán tràn lan trên thị trường, nhất là vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.          

Đọc thêm