Kiến nghị xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil

(PLO) - Ngày 22/3, Cục Thú y cho biết đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil.

Với số lượng này, lượng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam là khá nhỏ so với con số gần 6 triệu tấn thịt từ Brazil xuất khẩu hàng năm tới các nước trên thế giới. 

Toàn bộ số thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng và các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng. Nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu. 

Ngay sau khi có thông tin về việc một số nhà máy sản xuất thịt của Brazil sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, Cục Thú y đã tổ chức họp khẩn cấp để chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil. 

Trước đó, Cục Thú y đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu. 

Đối với nguồn thịt của Brazil đã nhập về Việt Nam, thông tin phản hồi từ một số siêu thị như Big C, Saigon Co.op cho biết, các siêu thị này không bán các sản phẩm thịt bò, gà nhập khẩu từ Brazil. 

Riêng các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op sản lượng thịt tiêu thụ chủ yếu là mặt hàng chăn nuôi trong nước./.

Đọc thêm