Lào Cai: Quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi

(PLO) - Mới đây, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đồn Biên phòng, quán triệt triển khai, làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới về tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi; đồng thời tăng cường phối hợp với lực lượng quản lý bảo vệ biên giới của Trung Quốc trong tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, lối mở, các đường mòn qua lại biên giới; trao đổi thông tin (sỹ quan liên lạc, điện thoại đường dây nóng) để nắm bắt diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi. 
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh lây rất nguy hiểm cần phải được ngăn chặn để không bùng phát thành dịch bệnh tại Việt Nam
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh lây rất nguy hiểm cần phải được ngăn chặn để không bùng phát thành dịch bệnh tại Việt Nam

Đồng thời lực lượng biên phòng đã phối hợp điều tra, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép lợn thịt, lợn giống và các sản phẩm từ thịt lợn qua biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Công an, Hải quan, Kiểm dịch động vật, Quản lý thị trường và lực lượng Đặc nhiệm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường kiểm tra ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp, kịp thời ngăn chặn bắt giữ, điều tra xử lý các đối tượng nhập lậu lợn giống, lợn thịt và các sản phẩm từ lợn thịt.

Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh Lào Cai đã thu giữ và tiêu hủy hàng trăm con lợn thịt và lợn giống nhập lậu; thu gần 2 tấn thực phẩm đông lạnh, 1,6 tấn lợn thịt thương phẩm, 460 kg lợn giống và xử phạt hành chính 11 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính trị giá hơn 122,6 triệu đồng. Gần đây nhất ngày 10/11, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng đã bắt giữ 70 kg xúc xích được làm từ thịt lợn.

Tỉnh Lào Cai có 182 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam,Trung Quốc. Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, từ ngày 17/10/2018, tại tỉnh Vân Nam đã xuất hiện thêm hai ổ dịch tại TP Chiêu Thông, cách TP Lào Cai (Việt Nam) khoảng 735 km và Si Mao của TP Phổ Nhĩ, cách các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150 km. Do đó, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc, trong đó có Lào Cai là rất cao. 

Đọc thêm