Lắp hàng trăm nắp cống ngăn mùi trên đường TP HCM

Công ty thoát nước đô thị TP HCM đang lắp đặt gần 340 nắp cống, hố ga thông minh trên các tuyến đường 4 quận nội đô (quận 1, 3, 4 và Gò Vấp)
Lắp hàng trăm nắp cống ngăn mùi trên đường TP HCM

Nắp cống thông minh có thiết kế máng thu nước bằng bê tông cốt thép, thực hiện chức năng dẫn nước không để nước tù đọng và van một chiều vật liệu composite, lưới chắn rác kết hợp xiên và nằm dùng cho khu vực có nhiều rác.

Nắp hố ga thí điểm lần này có diện tích thu nước mặt là 0,378 mét vuông, độ dốc cửa thu lớn, khoảng cách giữa các miệng thu là 30m. Van ngăn mùi một chiều không phụ thuộc vào thời tiết khí hậu. Lưới chắn rác được thiết kế với mái dốc, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế việc người dân tự ý làm đường dẫn xe từ lòng đường lên vỉa hè.

Đã có hơn 20 hệ thống nắp cống thông minh đã được lắp đặt hoàn thiện trên tuyến đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp). Hệ thống mới sẽ tiếp tục được lắp đặt trên đường Trương Định (quận 1, 3) và đường Vĩnh Khánh (quận 4).

Theo Công ty thoát nước đô thị TP HCM, trên địa bàn thành phố có khoảng 4.176 km cống thoát nước, 215.128 hầm ga thăm (hố ga không có miệng thu nước) và khoảng 80.000 hầm ga có cửa thu nước.

Tháng 12/2017, UBND TP HCM sẽ có đánh giá về việc lắp đặt hệ thống nắp cống mới. Nếu đạt hiệu quả tốt sẽ tiến hành thay thế dần hơn 80.000 miệng hố ga thu gom nước kiểu cũ ở thành phố. Mỗi nắp cống, hố ga kiểu mới này có giá khoảng 8,3 triệu đồng, dự tính chi phí khoảng 664 tỉ đồng để lắp đặt hết 80.000 miệng hố ga này.

Đọc thêm