Lotte Center và những sự cố “đánh rơi” niềm tin nơi khách hàng

(PLO) - Dù mới khai trương và đưa vào hoạt động được 3 tháng nhưng Lotte Center đã vướng vào nhiều lùm xùm gây tổn hại đến hình ảnh, thương hiệu và làm nhiều người tỏ ra thất vọng.

Tọa lạc tại khu vực ngã ba Đào Tấn - Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội), Lotte Center Hà Nội cao 65 tầng, là tòa nhà cao thứ hai ở Hà Nội đã chính thức khai trương từ ngày 2/9 vừa rồi. Được biết, dự án này có quy mô diện tích 14.000 m2, diện tích sàn là 253.000 m2, chiều cao lên đến 272 m.

Lotte Center Hà Nội được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm mua sắm, giải trí thu hút được sự chú ý của người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Theo ông Lee Jong Kook - Tổng giám đốc Lotte Coralis Việt Nam, đối tượng hướng đến của Lotte Center Hà Nội là những vị khách cao cấp, không quá nhạy cảm với những biến động của nền kinh tế. Về việc không có phòng chiếu phim, khu vui chơi giải trí, vị này cho rằng, âm thanh của rạp chiếu phim có thể gây ồn ào ảnh hưởng tới các vị khách ở khách sạn và những người dân sống trong các căn hộ cho thuê.

Đến nay, trung tâm thương mại tại tòa tháp cao thứ nhì Việt Nam đang rơi vào tình cảnh vắng vẻ, buồn tẻ. Điều đáng chú ý là, dù mới được đưa vào sử dụng không lâu, trung tâm thương mại (TTTM) này đã liên tiếp gặp sự cố “khó chấp nhận”.

Xếp hàng mua gà quay như thời bao cấp ở Lotte Center

Trong thời gian đầu khai trương, tại siêu thị tòa nhà Lotte Center (Hà Nội), người dân Hà Nội thường phải chen chúc, xếp hàng mua đồ ăn, vất vả, khổ sở như... thời bao cấp.
Cảnh chen lấn tại Lotte Center Hà Nội.
 Cảnh chen lấn tại Lotte Center Hà Nội.
Lotte Center có nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài, vì thế, nhiều người tiêu dùng tranh thủ đến mua sắm trong thời gian này. Tại đây, hơn 100 mặt hàng thực phẩm tươi sống thay phiên nhau giảm giá như: Nho, cá basa, cá thu, cá hường, tôm thẻ, cá sama, cá nục, cá trứng, cá chim trắng, thịt bò, thịt lợn… mức giảm từ 5% đến 10% và có mặt hàng giảm giá mạnh từ 15% đến 30%.

Lotte Center được đánh giá là trung tâm thương mại hạng A sánh ngang cùng với trung tâm thương mại khác như: Tràng Tiền plaza, Indochina Plaza Hanoi, Vincom Mega Mall Times City, The Garden... Tuy nhiên, ngay trong những ngày đầu khai trương, người dân Hà Nội phải xếp hàng để mua đồ tiêu dùng một cách rất mệt nhọc và mất thời gian.

Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng cảm thấy thất vọng về chất lượng phục vụ tại trung tâm thương mại này. Chị Nguyễn Thị Hương (Đống Đa- Hà Nội) chia sẻ: “Vào trung tâm thương mại cao cấp mua sắm mà phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ. Mặc dù khách hàng đông, mua sắm nhiều nhưng siêu thị cần phải có biện pháp khắc phục để phục vụ khách hàng tốt hơn. Chúng tôi đi mua sắm chứ có phải đi nhận hàng phân phát đâu”.

Thang máy "trôi tự do" bất thường ở Lotte Center

Sự cố thang máy trôi tự do của Trung tâm thương mại này đã càng làm dấy lên những thất vọng của nhiều người về tòa nhà cao thứ 2 Việt Nam này.

Theo đó, 20h45 ngày 25/9, chị Đặng Thanh Vân (35 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng một số người khác dự tiệc ở tầng 67 của tòa nhà cao thứ nhì Hà Nội. Khi thang máy đi xuống tầng 65 thì đột nhiên đi nhanh bất thường cho đến tầng 33 mới dừng lại.

Theo chị Vân, lúc cửa mở, hai người ở ngoài bước vào nhưng chưa lọt hẳn thì cửa đóng sập khiến một người bị thương ở vai, một người chảy máu tay.

"Lúc này thang máy đứng im không di chuyển. 7 người cố gắng nhấn nút khẩn cấp để cứu người nhưng cửa không mở", chị Vân kể.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, những người bị mắc kẹt trong thang máy đã gọi điện thoại khẩn cấp cho Ban quản lý tòa nhà yêu cầu được giúp đỡ nhưng rất lâu sau không thấy ai lên cứu nạn. Phải mất hơn 40 phút mới có người tới đưa 7 người ra ngoài.

Trao đổi với báo giới, bà Bùi Bảo Trâm, phụ trách truyền thông và là người đại diện của Lotte cho biết: Khi nhận được phản ánh và những thông tin báo chí đăng tải, phía Lotte Center Hanoi đã vào cuộc điều tra và tìm hiểu thông tin. Bước đầu, xác định nguyên nhân là do lỗi hệ thống, liên quan đến nguồn điện.

Ngán ngẩm vì bị “chém đẹp”

Một lý do khác khiến nhiều khách hàng Việt không muốn đến Lotte Center là do giá bán các mặt hàng ở đây quá “chát”, khách hàng phàn nàn về việc giá bán đồ ăn đến mức “cắt cổ”, một chiếc bánh ngọt Macaron giá 100.000 đồng, một đĩa mì xào 200.000 đồng, bún bò Nam bộ 175.000 đồng/bát, phở bò 130.000 đồng/bát, một đĩa cơm rang giá 200.000 đồng, bún chả 175.000 đồng/suất…, đều chưa bao gồm 10% thuế VAT..
Giá bán “cắt cổ”, Lotte Center chỉ dành cho giới thượng lưu?
 

Giá bán “cắt cổ”, Lotte Center chỉ dành cho giới thượng lưu?

Nhân viên nhà hàng “Ngon N…” lý giải, một phần lý do khiến món “Phở Hà Nội” đắt như vậy là vì thịt bò nhà sử dụng cho món phở và món cơm rang được nhập khẩu từ Úc.

Có lẽ vì vậy nên khu ẩm thực nằm ở tầng 6 của Lotter Center dịp cuối tuần vẫn khá vắng khách vào thời điểm chiều tối, mặc dù được bài trí bắt mắt theo phong cách quán ăn Nhật, Hàn, Việt.

Thậm chí, nhiều nhà hàng áp dụng chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng vẫn đìu hiu.

Một lon Coca Cola ở Top of Hanoi có giá là 100 nghìn đồng, trong khi ở "dưới mặt đất", lon Coca Cola chỉ có giá 8 nghìn đồng, tính ra đắt gấp 12 lần. Một chai bia Hà Nội thông thường có giá khoảng 8 nghìn, thì ở đây mức giá là 120 nghìn, đắt gấp 15 lần.

Khách hàng bị cạy cốp xe khi gửi xe ở Lotte Center

Ngày 25/9, công an đã bắt được đối tượng cạy cốp xe máy trộm laptop tại hầm để xe tòa nhà Lotte Center Hà Nội là Nguyễn Sỹ Hùng (42 tuổi, trú tại phường Phúc Xã, quận Ba Đình, Hà Nội). Hùng điều khiển chiếc xe máy Future BKS 29K6 – 7829 tới bãi gửi xe của tòa nhà, sau đó rà soát các phương tiện xe máy mở cốp chiếc xe Zip và lấy cắp được 1 chiếc laptop (nhãn hiệu samsung) rồi mang về nhà cất giấu.

Thấy việc trộm cắp dễ dàng thực hiện, tối 23/9, Hùng tiếp tục đi xe máy vào bãi gửi xe và tiến hành kiểm tra cốp các xe tay ga nhưng chưa kịp trộm cắp thì bị bắt.

Cấm cửa khách bình dân

Mới đây, vào tối 27/11, trước thềm đợt giảm giá lớn nhất trong năm vào ngày Black Friday (ngày Thứ sáu đen), trung tâm thương mại ở tòa nhà chọc trời cao thứ 2 thủ đô này đã dừng phục vụ với khách bình dân và chỉ đón tiếp khách VIP.
 

Theo đó, khách VIP mà Lotte chào đón ở đây là những khách hàng lớn của các ngân hàng tại Việt Nam và khách hàng thân thiết của Lotte hoặc những người có thư mời riêng.

Để tương xứng với "đẳng cấp" của đợt sale hàng hiệu dành cho khách thượng lưu, nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo cũng song song diễn ra. Ngay tại sảnh chính, dàn nhạc chào đón khách hàng bằng giai điệu du dương.

Tuy nhiên, cách làm này của Lotte đã vấp phản sự phản ứng dữ dội của khách hàng và nhận nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội không giấu nổi bức xúc cho biết: “Tôi mới nghe thấy thế thôi đã tức mình rồi”.

Theo ông Phú, cách làm này chẳng khác nào phân biệt đối xử đối với người Việt, phân chia kẻ giàu, người nghèo.

“Làm như thế là hỏng rồi. nên chấm dứt việc làm “trò hề” đó đi!... Đó là trò phân biệt đối xử, bất bình đẳng. Đồng thời đây cũng là trò lừa khi người ta đến mà không được vào.

Điều này không thể chấp nhận được trong xã hội công bằng, văn minh như hiện nay. Tôi kêu gọi Lotte Centre” – ông Phú bất bình nói./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm