Mất điện tại sân bay TSN: Sự cố nghiêm trọng chưa từng có trong tiền lệ

(PLO) - Việc Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC HCM) bị gián đoạn hệ thống cấp điện cho thiết bị điều hành bay trong khi điện lưới vẫn có là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra.
Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN (Bộ GTVT), việc mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là sự cố kỹ thuật cực kỳ nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11/2014, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) do hỏng bộ lưu điện (UPS). Sự cố này gây ra việc AACC HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay. Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai kế hoạch ứng phó không lưu, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật.
Tại thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay trong khu vực trách nhiệm của AACC Hồ Chí Minh trên tổng số trên 92 tàu bay bị ảnh hưởng trong thời gian sự cố. Nhiều tàu bay trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị.
Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng khôi phục nguồn điện. Đến 11giờ 40 phút, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Đến 15 giờ 40 phút, đã có 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện (1 thiết bị lưu điện có thể đảm bảo hoạt động cho các thiết bị điều hành bay) hoạt động trở lại. Đến trưa ngày hôm nay, 21/11/2014, thiết bị lưu điện còn lại đã trở lại hoạt động bình thường.
Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra.
 
Về ứng phó không lưu, theo Cục HKVN, ngay khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam đã trực tiếp chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay thực hiện phương án ứng phó không lưu, triển khai hiệp đồng với các ACC lân cận và các sân bay của Việt Nam. Tập thể cán bộ và nhân viên tại AACC Hồ Chí Minh đã vượt qua khó khăn trong thời gian ngắn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ứng phó không lưu, đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Xử lý để đảm bảo an toàn bay, Cục HKVN đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành ngay việc rà soát công tác bảo đảm kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện; quy trình vận hành hệ thống thiết bị, quy trình ứng phó kỹ thuật nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự và nâng cao bảo đảm kỹ thuật cho hệ thống thiết bị điều hành bay; Rà soát, đánh giá chi tiết toàn bộ diễn biến sự việc về thực hiện phương án ứng phó không lưu; xây dựng phương án, kịch bản để huấn luyện, đào tạo.
Công tác điều tra, Cục HKVN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, Kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. 
Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn Điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu. 
Đoàn Điều tra sự cố có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29/11/2014./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm