Nâng chất để hương sắc chè Việt vươn xa

(PLO) - Thái Nguyên được biết đến không chỉ là mảng đất giàu truyền thống lịch sử, cách mạng, an toàn khu kháng chiến mà còn được biết đến bởi đặc sản “Đệ nhất danh trà”... 
Bộ trưởng NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thưởng trà tại Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”
Bộ trưởng NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thưởng trà tại Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”

Sản phẩm chè Tân Cương hương vị đặc trưng riêng đã làm nên thương hiệu chè nổi tiếng đã được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Vùng chè đặc sản Tân Cương và cũng là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút hàng vạn du khách trong nước và quốc tế đến thăm quan. 

Thương hiệu có tiếng

Theo UBND TP Thái Nguyên, vùng chè đặc sản Tân Cương ngày càng được mở rộng, phát triển. Hiện nay, diện tích trồng chè của toàn vùng đạt 1.500ha, sản lượng chè búp đạt gần 20.000 tấn, tăng 1,5 lần so với năm 2010. 

Nếu như thu nhập bình quân của người trồng chè đạt khoảng 250 triệu đồng/ha, thì người trồng chè vùng chè Tân Cương đã đạt thu nhập từ 600 - 800 triệu đồng/ha. Nhiều năm nay, UBND TP Thái Nguyên đã chỉ đạo triển khai thực hiện đề án về phát triển vùng chè Tân Cương, áp dụng quy trình 

VietGAP, UTZ cho sản xuất, chế biến cây chè để nâng cao chất lượng, đảm bảo chè sạch, chè an toàn, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng chè Tân Cương.   

Phát biểu tại Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân – Vùng chè đặc sản Tân Cương” vừa diễn ra tại Thái Nguyên, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, Tân Cương là một vùng trời phú với tiểu khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt. Thái Nguyên rất biết cách duy trì nhãn hàng truyền thống là sản phẩm trà, giúp chè Thái nổi tiếng cả nước và trên thế giới. 

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay toàn quốc có khoảng 130.000ha chè, thì riêng Thái Nguyên là trên 21.000ha. Cùng với chăm lo xây dựng vùng nguyên liệu, tỉnh Thái Nguyên đã chú ý tới liên kết chuỗi sản xuất từ vùng sản xuất, công nghệ chế biến, chăm lo phát triển thị trường do đó thương hiệu chè của Thái Nguyên không chỉ nổi tiếng ở đất nước Việt Nam mà còn tham gia góp phần xuất khẩu đi thế giới. Qua đó đưa Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản xuất chè và xuất khẩu ngành hàng này đi 64 nước trên thế giới với kim ngạch gần 250 triệu USD.  

Chế biến sâu để có giá bán cao 

Được biết, chè Thái Nguyên nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn được đánh giá có những thương hiệu rất cao trên thế giới. Trà Thái Nguyên là 1 trong 8 quà tặng Việt Nam đạt kỷ lục Châu Á. Mẫu trà Đinh Phương Phẩm của Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình đạt giải đặc biệt tại cuộc thi trà Bắc Mỹ do Hiệp hội trà Mỹ - Canada tổ chức vào tháng 9/2017. Sản phẩm của HTX chè Thiên Phú An đạt giải sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường mong muốn chè Tân Cương cần được chế biến sâu để đa dạng sản phẩm và có giá bán cao hơn. Theo Bộ trưởng Cường, một cân chè “đinh” ở Tân Cương, TP. Thái Nguyên bán giá cao nhất được 5 triệu đồng trong khi 1 cân chè loại đặc biệt ở Trung Quốc bán giá 120 triệu đồng. “Bao bì thậm chí nhiều tiền, bắt mắt hơn sản phẩm lõi bên trong”, Bộ trưởng so sánh. 

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp đề nghị tỉnh Thái Nguyên cũng như các công ty kinh doanh khai thác chè cùng với bà con ở vùng Tân Cương cần tập trung khai thác lợi thế vùng nguyên liệu tự nhiên. Cạnh đó, phải nghiên cứu làm sao cho khâu tổ chức, chế biến áp dụng khoa học công nghệ để cho ra rất nhiều sản phẩm với chuỗi giá trị dài. 

“Trên cơ sở đó, có thể tổ chức tốt các hình thức thương mại, phân phối, bán không chỉ trong thị trường trong nước mà còn tại thị trường quốc tế, làm thế nào để có thể cho ra được hiệu quả sản xuất chuỗi cây chè cao nhất, trên cơ sở đó đảm bảo lợi ích của người nông dân tham gia trồng chè và các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi sản xuất chế biến và phân phối chè”, Bộ trưởng Nông nghiệp kỳ vọng. 

Đọc thêm