Ngành Hải quan xác định rõ 300 hành vi vi phạm để chống phiền hà, sách nhiễu

(PLO) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn vừa có Quyết định số 2799/QĐ-TCHQ ban hành Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý, kỷ luật đối với công chức, viên chức, người lao động trong ngành Hải quan. Đây được coi là một văn bản quan trọng có tác động, điều chỉnh toàn bộ hành vi của cán bộ, công chức (CBCC), viên chức, người lao động trong ngành Hải quan khi thực thi công vụ. 
Lần đầu tiên Tổng cục Hải quan định danh hơn 300 hành vi vi phạm, tương ứng với đó là các chế tài xử lý từ nhắc nhở, phê bình đến kỷ luật buộc thôi việc.  (Ảnh minh họa)
Lần đầu tiên Tổng cục Hải quan định danh hơn 300 hành vi vi phạm, tương ứng với đó là các chế tài xử lý từ nhắc nhở, phê bình đến kỷ luật buộc thôi việc. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, những mục tiêu quan trọng được đặt ra trong Quy chế lần này là chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của CBCC hải quan khi thực thi công vụ, minh bạch trong xử lý vi phạm của CBCC.

Quy chế này cũng cụ thể hóa các quy định của pháp luật, đảm bảo thuận lợi cho việc thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, kỷ cương, kỷ luật và phòng, chống tiêu cực trong ngành Hải quan. Công chức hải quan sẽ nhận thức rõ ràng hơn tính tuân thủ, chuyên nghiệp trong thực thi công vụ và những điều mà mình không được làm.

So với các văn bản trước đây, quy chế lần này có một số điểm mới đáng chú ý như  định danh hơn 300 hành vi vi phạm, tương ứng với đó là các chế tài xử lý từ nhắc nhở, phê bình đến kỷ luật buộc thôi việc, trong đó quy định quy trình kiểm tra hoạt động công vụ.

Đặc biệt, tại Chương 3 của Quy chế quy định chi tiết từng hành vi vi phạm của công chức hải quan từ tư thế, tác phong, lễ tiết đến hoạt động nghiệp vụ hải quan. Từ đó, tùy theo tính chất mức độ, Quy chế cũng đưa ra quy định chế tài xử lý đối với từng hành vi vi phạm tương ứng.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã ban hành một số quy định thực hiện kỷ cương, kỷ luật góp phần chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của CBCC trong Ngành. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan nhận định, đến nay, các quy định này đã bộc lộ một số hạn chế nhất định, do vậy cần có sự bổ sung cho phù hợp. 

Đọc thêm