Người dân hoang mang khi xăng tăng gần 2000 đồng/lít

(PLO) - Sau 15 lần liên tiếp giảm giá xăng vào nửa cuối năm 2014, đêm qua (5/5) giá xăng bất ngờ tăng gần 2000 đồng/lít khiến dư luận vô cùng hoang mang.
Sáng nay (6/5), lượng người mua xăng không tăng (giảm) đột biến
Sáng nay (6/5), lượng người mua xăng không tăng (giảm) đột biến
Phản ứng trước việc giá xăng tăng gần 2 nghìn đồng/ lít, anh Lê Quang Vững (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi có 4 người sử dụng xe máy, mỗi lít xăng tăng lên 2 nghìn đồng/lít thì hàng tháng gia đình tôi phải chi thêm gần 1 triệu đồng tiền xăng. Hơn thế nữa, giá xăng lên, hàng tiêu dùng, dịch vụ sẽ tăng theo…sẽ gây thêm áp lực kinh tế cho gia đình”.
Cùng tâm trạng lo lắng về giá xăng, anh Nguyễn Văn Huệ (lái Taxi) tâm sự: “Tôi cảm thấy vô cùng hoang mang khi giá xăng tăng 2 nghìn đồng. Xăng tăng, chắc chắn tiền cước taxi cũng phải tăng kéo theo nhiều thắc mắc của khách hàng. Trong khi cuối năm 2014, công ty chúng tôi mới thực hiện một đợt giảm giá”.
Anh Lê Văn Hải (Hoài Đức, Hà Nội) cho hay: “Tôi cũng không mấy bất ngờ. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải như chúng tôi thì việc giá xăng tăng cao như vậy sẽ rất áp lực trong việc điều chỉnh giá vận tải cho phù hợp”\
Theo nghi nhận của phóng viên tại các cây xăng trên địa bàn Thành phố Hà Nội vào sáng nay (6/5), lượng người mua xăng vẫn không hề giảm so với mọi ngày. Tuy nhiên, có đến 80% số người mua xăng bất ngờ khi xăng tăng gần 2 ngìn đồng/ lít. 
Đồng thời, không ít người vẫn hoài nghi liệu giá xăng có tiếp tục tăng, khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn liên tục kêu “lỗ”.
Bảng giá xăng tại cây xăng bến xe Nam Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (ảnh chụp lúc 7h sáng ngày 6/5)
 Bảng giá xăng tại cây xăng bến xe Nam Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (ảnh chụp lúc 7h sáng ngày 6/5)
Như báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, 21h đêm qua (5/5), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã công bố tăng giá xăng, trong đó xăng các loại tăng 1.950-1.990 đồng một lít.
Cụ thể: mức giá mới của xăng A92 là 19.230 đồng/lít, dầu hoả giảm giá 260 đồng/kg; dầu diesel và dầu madut giữ nguyên giá.
Quyết định điều chỉnh được lý giải do giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới tăng cao trong chu kỳ tính giá kể từ 20/4 đến hết ngày 4/5. 
Cũng trong tối 5/5, Liên bộ Công Thương - Tài chính có văn bản cho biết giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng cao trong 15 ngày qua. 
Ngày 4/5 xăng RON 92 lên mức 80,89 USD một thùng. Vì vậy, giá cơ sở xăng dầu trong nước chênh lệch đáng kể so với giá bán. Trong đó xăng RON 92 có giá cơ sở lên tới 20.673 đồng một lít, cao hơn 3.387 đồng so với giá bán lẻ và tăng 13% so với kỳ trước./.

Đọc thêm