Người dân lo ngại tăng cước 3G

(PLO) - Việc một số báo đăng dồn dập các bài phân tích mức giá 3G ở Việt Nam “rất rẻ” đã làm “dậy sóng” trên các diễn đàn mạng xã hội khiến không ít người dân lo ngại sẽ có việc  tăng giá cước 3G trong thời gian tới…
 
Người dân lo ngại tăng cước 3G
Nhà mạng nói không tăng…
Liên tiếp những ngày gần đây, trên một số báo điện tử có nhiều bài phân tích về giá cước 3G, cho rằng người dùng 3G tại Việt Nam đang được hưởng mức giá cước rất rẻ so với mặt bằng thế giới, khi trích dẫn số liệu của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) mức giá trung bình đối với gói 500MB của thế giới là 16,9 USD/tháng đối với dịch vụ trả trước và 17,6 USD/tháng đối với dịch vụ trả sau. 
Ở các nước đang phát triển, mức giá tương ứng là 16,3 – 17,5 USD/tháng, còn ở các nước phát triển là 17,8 - 18,3 USD/tháng, còn ở Việt Nam mức chi phí của đa số người dùng 3G là từ 50.000 - 100.000 đ (tức là tương đương gói 70.000 đ/600MB). Từ đó cho rằng, dù có sự chênh lệch khá lớn về thu nhập bình quân đầu người giữa các nước phát triển và đang phát triển, hầu hết các nhà mạng trên thế giới có mức cước 3G không chênh lệch nhiều (chỉ trên dưới 1 USD/tháng). Các báo này cũng dẫn chứng các số liệu để chỉ ra rằng giá cước của Việt Nam chỉ bằng khoảng  44,3% đến 46,1% trung bình thế giới và chỉ bằng 44,6% đến 47,8%  các nước đang phát triển, tức là ở mức rất rẻ so với mặt bằng chung của thế giới.
Thông tin tại các bài báo này cũng cho rằng, giá cước thấp chưa hẳn đã là tốt, khi chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng tại Việt Nam trong thời gian qua mỗi ngày một giảm sút, do việc cạnh tranh giữa các nhà mạng khiến giá cước 3G rẻ và kéo dài trong gần 5 năm qua với lượng thuê bao 3G tăng lên nhanh khiến hệ thống hạ tầng của nhà mạng dần trở nên quá tải tại những điểm tập trung mật độ thuê bao lớn, nhưng lại chưa thu hồi được đủ lợi nhuận để tái đầu tư nâng cấp hệ thống. Thêm vào đó, cơ chế kinh doanh hạch toán chung và bù chéo lợi nhuận giữa dịch vụ 2G và 3G ngày càng lộ rõ nhiều điểm bất cập, khiến việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng dịch vụ gặp khó khăn. Từ đó, kết luận: muốn tăng chất lượng dịch vụ 3G, phải tăng giá cước.
Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, trên các diễn đàn mạng xã hội đã xuất hiện nhiều lo lắng về chuyện sắp có đợt tăng cước 3G mới mặc dù đại diện các nhà mạng đã lên tiếng rằng không có bất kỳ phương án tăng cước 3G nào. 
…Nhưng người dùng không tin
Xét trên những lần tăng cước trước đó, tương quan trong các đợt tăng giá xăng dầu, điện…, người dùng không tin vào khẳng định nói trên của nhà mạng. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Minh H. (quê Tuyên Quang - khách hàng của mạng MobiFone và Viettel) cho rằng những bài viết về giá 3G trên là có thể là động thái lobby của các nhà mạng trước khi tăng giá cước. “Tôi thấy tăng cũng được, nhưng chất lượng phải tốt, chứ cái kiểu tốc độ lờ đờ rồi lập lờ tăng kiểu móc túi khách hàng thì không chịu được. Ở những đợt tăng cước trước đây, ngay sau khi tăng giá thì chất lượng 3G có chút cải tiến, sau lại lờ đờ chậm chạp. 
Trong khi đó, dường như cơ quan quản lý nhà nước chưa hề công bố con số đo kiểm tốc độ 3G tại các thành phố lớn một cách công khai. Còn người dùng phổ thông mấy ai biết được tốc độ mạng 3G, cũng chẳng phải ai cũng biết cách đo tốc độ mạng hay có phương tiện đo đếm. Mỗi khi có số liệu kỹ thuật thì đều là các cuộc lobby cho nhà mạng. Ngay như số liệu hơn 90% người dùng đồng ý tăng cước 3G cách đây ít lâu cũng khiến cho người dùng không tin tưởng vào các tổ chức khảo sát trung gian”- anh               H nói.
Trong khi đó, anh Phạm Văn (Hà Nội) đưa ra một nhận định thẳng thắn hơn: “Tôi không” tâm phục, khẩu phục” vì nhà mạng đưa ra gói cước một đằng, chất lượng một nẻo. Rõ ràng đang tồn tại tình trạng chất lượng dịch vụ không tương xứng với giá cả, dù nhà mạng có nói giá đó là rẻ hay đắt”. Anh Phạm Văn cũng cho rằng, việc so sánh với các nước là khó chấp nhận, vì giá cước của họ dù có cao hơn giá cước ở Việt Nam thì so với thu nhập bình quân của họ cũng rất nhỏ, trong khi giá cước Việt Nam so với thu nhập bình quân của Việt Nam lại không hề ít”.
Nhiều khách hàng khác cũng bày tỏ sự phàn nàn khi “chưa biết đắt rẻ thế nào mà 3G của Viettel, VinaPhone thì trừ tiền của khách như ăn gỏi, trừ vô tội vạ dù đã “đóng đinh” 70k/tháng, mà gói đó cũng chỉ được ít ngày, xong hết 500-600mg gọi là “tốc độ cao” (nhưng chạy rất “bình thường”) thì trở về trạng thái chậm hơn “rùa bò”, không thể dùng để làm gì”. 
Cùng chung quan điểm với nhiều khách hàng dùng 3G khác, chị Việt Anh (TP. HCM) bày tỏ suy nghĩ: “Giá cước 3G tăng có thể chấp nhận được, với điều kiện mọi chuyện phải minh bạch”…/.

Đọc thêm