Nguy cơ khó phục hồi của vàng, quan chức Fed lên tiếng

(PLO) - Vàng thế giới đã rơi xuống mức thấp của 5 tuần trong phiên 20/6 khi đồng USD tiếp tục đà tăng do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong thời gian tới.
Nguy cơ khó phục hồi của vàng, quan chức Fed lên tiếng

Mở cửa lúc 8h30 sáng 21/6, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,24 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,32 triệu đồng/lượng (bán ra), ngang bằng so với cuối giờ chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,37 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 10 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 20/6.

Giá vàng miếng thương hiệu vàng rồng Thăng Long đang được doanh nghiệp này mua bán ở mức 34,46-34,91 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng qua.

Giá vàng thế giới

Ở thời điểm cập nhật lúc 6h00 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.244 USD/ounce, giảm so với mức chốt phiên hôm thứ Hai là 1.243,60 USD/ounce.

Sự bất định về kinh tế và chính sách lãi suất sẽ tiếp tục tác động lên giá vàng và giao dịch ngoại hối. Trong tuần này, có nhiều số liệu kinh tế sẽ được công bố, bao gồm các chỉ số kinh tế và chỉ số ngành sản xuất PMI.

Chủ tịch Fed New York William Dudley hôm thứ Hai cho biết thị trường lao động đang được thắt chặt nhằm tăng lạm phát. Đồng USD tăng vào hôm thứ 3 sau phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney, tuy nhiên sau đó thay đổi nhẹ so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt.

Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Forex.com, cho rằng trong bối cảnh không có số liệu kinh tế chủ chốt nào được công bố trong tuần này, cần theo dõi liệu đồng bạc xanh có thể tiếp tục tăng giá, và điều này sẽ tác động đến giá vàng ra sao.

Nếu đồng USD nối dài chuỗi tăng giá, khi đó giá vàng sẽ chịu áp lực giảm. Tuy nhiên, có một ngoại lệ là nếu thị trường chứng khoán bước vào thời kỳ nhiều biến động, nhu cầu đầu tư vào các tài sản được coi là an toàn như vàng và bạc sẽ tăng, Razaqzada dự báo.

Đến nay, giới đầu tư dường như đang ưu tiên kênh chứng khoán so với kênh vàng, vốn không tạo ra lãi suất hay cổ tức, và cũng mất chi phí nắm giữ, theo Razaqzada.

Trong số các quan chức Fed mới lên tiếng, Chủ tịch Fed khu vực Boston Eric Rosengren cho biết lãi suất thấp sẽ gây quan ngại về ổn định tài chính, khiến các ngân hàng trung ương và khu vực tư nhân cần phải lưu ý.

Đọc thêm