Nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nhãn

(PLO) - Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNN), đơn vị này sẽ phối hợp với 2 tỉnh Hưng Yên và Sơn La tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nhãn năm 2018.

Niên vụ nhãn 2018 của các tỉnh miền Bắc sẽ cho thu hoạch từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9/2018. So thời tiết thuận lợi cho cây nhãn, tỷ lệ đậu quả đạt 95%, dự báo sản lượng nhãn sẽ được mùa. 

Cụ thể, hai tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc là Sơn La với 7.826 ha cho thu hoạch trên tổng số 12.257 ha diện tích trồng nhãn. Hưng Yên với 4.200 ha cho thu hoạch trên tổng số 4.340 ha diện tích trồng nhãn. Ngay từ đầu niên vụ nhãn 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động, tổ chức làm việc với các địa phương, xây dựng các kịch bản chăm sóc, tiêu thụ nhãn. 

Những năm gần đây, việc sản xuất nhãn đã được hai tỉnh Sơn La và Hưng Yên chú trọng nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo sản phẩm chất lượng và an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, các địa phương cũng đẩy mạnh áp dụng thâm canh cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước theo công nghệ Israel, ứng dụng công nghệ nano Bạc, sử dụng chế phẩm sinh học, áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quy trình sản xuất an toàn VietGAP. 

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho quả nhãn năm 2018
Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho quả nhãn năm 2018

Đến nay, Sơn La có 60 hợp tác xã trồng nhãn với diện tích 950,5ha, trong đó có 12ha HTX được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 238ha, sản lượng khoảng 1.594 tấn; được cấp 6 mã vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN với diện tích 61,35ha, sản lượng khoảng 500 tấn.

Tỉnh Sơn La đang duy trì được 27 chuỗi quả an toàn, trong đó có 13 chuỗi sản xuất nhãn với 457ha, sản lượng 4.012 tấn. Nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu.

Tỉnh Hưng Yên cũng được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP cho 3 vùng nhãn với diện tích 62ha, được cấp 7 mã số vùng trồng xuất khẩu đi Mỹ với diện tích trên 70ha.

Để việc tiêu thụ nhãn thuận lợi, hiện hai tỉnh Sơn La và Hưng Yên đang rốt ráo đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại. Dự kiến, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 sẽ có hàng loạt các sự kiện được tổ chức. Cụ thể, tại Hà Nội sẽ có hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn và tuần lễ tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm nhãn ở một số siêu thị như Big C, Lotte Mart, HappoMart...

Tại Hưng Yên sẽ nhiều hoạt động như hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Hưng Yên; hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và các sản phẩm nông sản Hưng Yên; Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên 2018... Tại Sơn La cũng có sự kiện Ngày hội nhãn Sông Mã; Hội nghị xúc tiến xuất khẩu và Hôi chợ Nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La. 

Đọc thêm