Nhộn nhịp thị trường Tết chốn công sở

(PLO) - Mỗi ngày, Tết cổ truyền dân tộc lại đến gần hơn khiến nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để các nhà kinh doanh “thời cơ” muốn kiếm thêm thu nhập dịp Tết tranh thủ chen chân vào thị trường.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tranh thủ được khoảng thời gian nhàn rỗi, lại không mất chi phí thuê cửa hàng, không cần nhiều vốn nên kinh doanh online đang trở thành nghề “hot”, hấp dẫn dân công sở trong những năm gần đây, đặc biệt trong dịp Tết cận kề, khi nhu cầu về “ăn, mặc, đẹp”  ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, những mặt hàng từ đặc sản quê đến mỹ phẩm “cặp nách”… tất tần tật được chị em công sở lựa chọn kinh doanh nhằm “tăng gia” trong những dịp giáp Tết như thế này. 

Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa là Tết nhưng chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) – nhân viên một công ty tư vấn đất đai đã nhận được đơn đặt hàng hơn 50kg nấm hương, hơn 30kg măng khô, 35kg bò khô và nhiều mặt hàng đặc sản khác từ các đồng nghiệp và khách hàng “ruột” của mình. Năm nay, chị trở thành “bà chủ” của quầy hàng Tết ở công ty với một số sản vật quê hương. 

“Tôi bán các món đặc sản Điện Biên như miến, măng khô, nấm hương và nhiều mặt hàng đặc sản vùng miền khác như giò me Nghệ An, lạp sườn Cao Bằng, giò lụa, các loại hoa quả, mứt tết handmade do gia đình tự làm…” – chị Mai chia sẻ. 

Cũng theo “tiểu thương” này, công ty chị hiện nay có tới 5 “bà chủ” giống như chị, từ năm ngoái, các chị em trong công ty đã bắt đầu bán các mặt hàng đặc sản vào dịp Tết. Năm nay, phong trào này trở nên sôi động hơn với nhiều mặt hàng được rao bán từ đặc sản vùng miền cho đến những thực phẩm thiết yếu hay các món độc, lạ, hàng ngập khẩu, đồ trang trí nhà cửa… “Chỉ cần “đi chợ” ở văn phòng thôi cũng có thể mua đủ những mặt hàng cần thiết cho mấy ngày Tết, vừa tiện lợi lại vừa đảm bảo và cùng nhau gia tăng thu nhập” – chị Mai cười nói. 

Ngoài việc bán trong công ty, văn phòng nơi mình làm việc, chị Mai cho biết, có thể mở rộng khách hàng thông qua mạng xã hội, những group bán hàng trên mạng xã hội. Khoảng 2/3 số đơn hàng của chị là thông qua nguồn hàng này. 

Vốn là cô giáo dạy văn, chị Hồng (Việt Trì, Phú Thọ) cũng tranh thủ thời gian rảnh ngoài giờ lên lớp, bán chút hàng Tết kiếm thêm thu nhập. Chị Hồng cho biết, năm nào chị cũng nhận đặt hàng hàng trăm quả bưởi Đoan Hùng bán cho người quen, những người có nhu cầu mua bưởi dùng trưng bày mâm ngũ quả mỗi dịp Tết. 

Bán hàng Tết là kiểu bán hàng theo thời vụ, chỉ có trong một thời gian ngắn khoảng 1 tháng trước Tết, do đó chỉ nên tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết hoặc đến Tết mới có nhu cầu, như vậy sẽ không lo ế hàng. Nắm bắt được cơ hội, chị Nhàn – nhân viên ngân hàng cho hay, chị đang nhập một số loại hoa, quất bonsai về để bán Tết. Khách hàng của chị đa phần là đồng nghiệp, bạn bè và người quen. Bà chủ này cho biết đã bắt đầu rao bán các mặt hàng của mình trên trang mạng xã hội cá nhân từ giữa tháng 11 âm lịch để gom đơn hàng và nhập hàng về trong tháng Chạp. 

“Khách hàng của tôi chủ yếu là những người thân quen, bạn bè. Tuy số người đặt không lớn nhưng tôi sẽ không phải lo mặt bằng để bán hoặc kho chứa hàng. Khoảng từ rằm tháng Chạp là hàng về và tôi sẽ mang đi giao cho khách. Mỗi sản phẩm lãi vài ba trăm nghìn nhưng mỗi dịp Tết cũng có thêm vài triệu đồng chi tiêu” – chị Nhàn vui vẻ cho biết. 

Trước trào lưu dân văn phòng đua nhau bán hàng Tết, nhiều dân buôn chuyên nghiệp cũng tìm cách tiếp cận “thị trường này” thông qua những người thân quen hoặc khách hàng thân thiết. Mức giá bán cho nhóm khách hàng này sẽ được chiết khấu từ 7-10% so với giá bán lẻ. 

Chị Thủy, chủ một cửa hàng bán hàng mỹ phẩm xách tay cho biết, với hình thức bán hàng này, hàng nhập về thường không bị tồn kho, vốn không nhiều và nhanh thu hồi. Người bán cũng không mất chi phí thuê mặt bằng, cửa hàng, nhân viên… hơn nữa đem về lợi nhuận nếu như có khả năng và có duyên bán hàng. Hiện, cửa hàng chị Thủy có khoảng 15 cộng tác viên bán hàng Tết là dân công sở. “Họ bán hàng khá tốt bởi chủ yếu bán cho đồng nghiệp, người quen nên số đơn hàng đều. Khi bán họ không cần bỏ vốn, chỉ cần có đơn hàng thì chúng tôi sẽ chuyển đến” – chị Thủy cho biết. 

Trong khi mạng xã hội ngày càng phát triển, các dịch vụ hỗ trợ cho phép kết nối cộng đồng và kiểm soát điều hành công việc một cách dễ dàng, kinh doanh online là công việc được dân văn phòng lựa chọn nhiều nhất. Nó giúp chị em có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, “nghề tay trái” chỉ thực sự thành công khi chị em cân đối thời gian hợp lý và cân bằng cuộc sống để không bị ảnh hưởng đến công việc chính và cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, nhiều người cũng băn khoăn, lo lắng về chất lượng hàng, nguồn gốc xuất xứ của những mặt hàng gọi là “đặc sản vùng quê, sạch” này. 

Đọc thêm