Nhót Nhật có giá hơn 1 chỉ vàng/kg

(PLO) - Trước thực trạng hoa quả “bẩn” tràn ngập thị trường, hoa quả nhập khẩu được người tiêu dùng lựa chọn dù nhiều loại có giá rất đắt. 
Biwa được đóng hộp 500gram
Biwa được đóng hộp 500gram

Mới đây, trên thị trường xuất hiện loại quả Nhật có tên gọi biwa, mặc dù với giá bán khá “chát” có lúc tới 4 triệu đồng/kg trong khi nhót của Việt Nam chỉ chưa đầy 100.000 đồng/kg. Dù đắt đỏ như vậy nhưng nhiều chị em công sở và những người có thu nhập cao vẫn “săn” bằng được.

Vậy loại nhót Nhật này có gì mà hút người mua tới vậy?

Theo nghiên cứu, biwa có nguồn gốc ở rừng nhiệt đới hoang dã ở phía Đông Nam Trung Quốc và phía Nam Nhật Bản. Tên khoa học của nó là eriobotryajaponica hay còn gọi là lô quất, tỳ bà và gần gũi hơn là nhót Nhật Bản.

Ở Nhật, hầu hết các siêu thị đều bày bán loại quả này với giá từ 120 – 170 USD/kg, họ dùng để làm thuốc và thảo dược. Chúng có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bệnh về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh. 

Cầm trên tay những trái nhót Nhật dài khoảng 3 -4cm, màu cam nhạt, bề ngoài giống như quả soài nhỏ hoặc quả thanh trà Việt, chị Thanh Huyền (Ba Đình) – một vị khách vừa mua một 1kg nhót Nhật tại một cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở đường Trần Duy Hưng cho biết: “Tôi là tín đồ nghiện mua hoa quả nhập khẩu, khi thấy cửa hàng bày bán, tôi đã mua về ăn thử, chúng có vị ngọt mát, thơm, ăn vào thấy giống với vị của cam nho rất ngon và lạ nữa. Bọn trẻ con trong nhà cũng rất thích, hơn nữa tôi nghe nói chúng có rất nhiều công dụng tốt nên mua về cho bố mẹ dùng mặc dù giá khá đắt đỏ”. 

Khi được hỏi về loại nhót lạ này, chị Mai Trang (chủ một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu trên đường Lê Trọng Tấn) cho biết: “Sản phẩm này nhập về hơn tuần nay, có giá bán gần 4 triệu đồng/kg. Mặc dù cửa hàng chỉ nhập thử một ít với số lượng khoảng chục kg nhưng không nhờ lượng khách đón nhận ngoài sức tưởng tượng. Nhiều khách ăn xong còn quay lại đặt tiếp. Quả này được xách tay qua đường hàng không nên tốn nhiều chi phí vận chuyển”.

Theo chị Trang, khách tới hỏi mua loại nhót Nhật này thường là khách quen của cửa hàng và chủ yếu là chị em công sở tranh thủ trước giờ làm buổi sáng hoặc buổi trưa tạt qua mua và thường là những người có thu nhập cao.

Là đơn vị bán khá chạy mặt hàng này, đại diện cửa hàng thực phẩm sạch nhập khẩu trên đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, quả biwa được cửa hàng nhập về 2 tuần nay, mỗi lần nhập khoảng 10-20 thùng và luôn sớm hết hàng. Với giá 1,3 triệu đồng/một hộp 500 gram, đa phần là khách có thu nhập cao lựa chọn. Có thể làm đồ đi biếu khách hoặc đem về cho gia đình thưởng thức.

Tại một số website chuyên bán loại trái này ở nước ngoài như loquatworld, sản phẩm có giá 17,5 USD một pound (khoảng 450gram), tương đương gần 400.000 đồng, có thời điểm giảm giá chỉ còn khoảng 7,5 USD một pound. Trên Ebay, hạt giống cây này cũng được rao bán với giá từ vài đến vài chục USD một hộp (20-25 hạt).

Trong khi biwa hay còn gọi là nhót Nhật có giá hàng triệu đồng thì nhót Việt hiện chưa tới 100.000 đồng/kg, rẻ bằng 50 lần so với hàng Nhật. Với vị chua, trái nhỏ, mùi vị không hấp dẫn như hàng Nhật, nên rất ít khách mua về sử dụng. 

Đọc thêm